5 loại rau, củ cực độc khi ăn sống

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:19, 02/08/2022

Việc ăn rau sống có thể giữ lại ở mức độ cao nhất các nguyên tố vi lượng và chất dinh dưỡng trong rau. Tuy nhiên, ăn rau sống cũng tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số loại rau, củ không nên ăn sống.

Đậu xanh

Nếu đậu xanh nấu chưa chín, chất saponin trong đậu sẽ kích thích mạnh đường tiêu hóa, trong đậu có chứa chất thrombin có tác dụng làm đông máu.

Ngoài ra, đậu xanh còn chứa nitrit và trypsin, có thể kích thích dạ dày của cơ thể con người, gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày ruột. Để tránh bị ngộ độc khi ăn đậu xanh, bạn nhớ nấu chín kỹ đậu xanh.

Cải bó xôi

Các loại rau như cải bó xôi và cải bẹ xanh rất giàu nitrat. Bản thân nitrat rất độc đối với cơ thể người, nhưng dưới tác động của các vi sinh vật trong cơ thể người sẽ chuyển hóa thành nitrit.

Do đó, chúng ta không thể ăn sống cải bó xôi, phải nấu chín kỹ trước khi ăn.

Nấm

Sau khi ăn nấm tươi có thể gây viêm da cơ địa, trường hợp nặng có thể bị ngứa da, phù nề, đau nhức.

Măng

Măng có chứa nhiều axit oxalic, trước khi ăn nên chần qua nước sôi để loại bỏ phần lớn axit oxalic. Bởi axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong đường ruột tạo thành canxi oxalat khó hấp thu, cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi.

Sắn (khoai mì)

Mặc dù củ sắn rất giàu tinh bột nhưng tất cả các bộ phận của toàn cây kể cả rễ, thân và lá đều chứa chất độc, củ tươi càng độc hơn. Vì vậy, bạn phải cẩn thận khi ăn củ sắn.

Chất độc hại có trong sắn là linamarin, có thể gây ngộ độc nếu bạn ăn sắn sống hoặc nấu chưa chín. Nguyên nhân là do linamarin hoặc linamarinase tạo ra axit hydrocyanic tự do sau khi bị thủy phân bởi axit dịch vị, từ đó gây ngộ độc cho cơ thể người. Nếu một người ăn từ 150 - 300 gam sắn sống có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Phương pháp giải độc: Để phòng tránh ngộ độc sắn (khoai mì), trước khi ăn cần gọt sạch vỏ, ngâm phần thịt củ khoai vào nước để hòa tan các chất cyanogenic glycoside. Nói chung, 70% glycoside cyanogenic có thể được loại bỏ sau khi ngâm khoảng 6 ngày, sau đó đun nóng và nấu chín, và nó đã sẵn sàng để ăn.

HẠ MÂY (Theo secretchina)