Cụ ông 70 tuổi mắc kẹt trái bí đao trong hậu môn

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:38, 02/08/2022

Trái bí đao dài 10cm mắc kẹt trong hậu môn trực tràng của bệnh nhân 70 tuổi. Các bác sĩ đã cấp cứu và lấy dị vật an toàn ngay trong đêm.

Ngày 2/8,  Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) xác nhận, đơn vị vừa cấp cứu phẫu thuật thành công cho một trường hợp hy hữu. Bệnh nhân là một người đàn ông khoảng 70 tuổi, bị mắc dị vật trong vùng hậu môn trực tràng.

Cụ thể, khuya 1/8, ông cụ được người nhà đưa đến nhập viện. Khai thác thông tin cho thấy, bệnh nhân đã tự đưa một trái bí đao vào hậu môn, sau đó trượt tay nên kẹt sâu vào bên trong. Ông cụ đã cố gắng đi vệ sinh, tự dùng tay lấy ra nhưng không được nên đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả chụp X-quang xác định dị vật nằm sâu trong lòng trực tràng. Dị vật là một trái bí đao có kích thước 6x10cm. Các bác sĩ nội soi đã hội chẩn cùng Khoa Ngoại. Sau đó, nội soi trực tràng, nong hậu môn, dùng kẹp có móc, kẹp chặt nhẹ nhàng, xoay vòng và kéo dị vật ra ngoài thành công.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi. Về nguyên nhân, người này chia sẻ với bác sĩ rằng dùng trái bí để chữa bệnh trĩ.

Bác sĩ Nguyễn Trường Vinh, phụ trách Khoa Ngoại, Bệnh viện Quận 7, TP.HCM nhận định, bệnh nhân đã nhập viện xử lý sớm. Trong trường hợp cố gắng tự lấy dị vật tại nhà, với thao tác không cẩn trọng, người bệnh có thể bị thủng ruột, chảy máu…

Bác sĩ khuyến cáo, khi có dị vật ở đường hậu môn, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng panh, kẹp hay cho tay vào để tìm cách lấy dị vật ra ngoài. Những động tác này làm tăng nguy cơ trực tràng bị tổn thương.

Người bệnh cũng không nên cố gắng rặn,  vì có thể khiến dị vật càng bị bóp chặt, tăng nguy cơ cọ sát, chảy máu, gây nhiễm trùng nặng. Thay vào đó, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được can thiệp hiệu quả.

Trước đó, một số bệnh viện cũng ghi nhận các trường hợp mắc dị vật ở hậu môn trực tràng hoặc niệu đạo vì người bệnh muốn tìm cảm giác lạ.

Bác sĩ Vinh khuyến cáo, người dân không nên thực hiện các hành vi không an toàn khi thủ dâm, tự kích thích. Các hành vi trên không chỉ gây tổn thương cho cơ quan tiêu hóa, sinh dục mà còn có thể gây lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà… Nghiêm trọng hơn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phú Sĩ