Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 6 tháng tuổi, là tiền đề cho bé chủ động và yêu thích ăn uống

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 02/08/2022

Ăn dặm BLW cho bé 6 tháng là phương phá giúp trẻ tự do khám phá, lựa chọn thực phẩm và làm quen với việc ăn uống theo cách thức tự nhiên nhất.

6 tháng tuổi là các bé đã bước sang giai đoạn ăn dặm với các loại thực phẩm đa dạng hơn ngoài sữa mẹ và sữa công thức. Khi đó để sớm xây dựng cho bé thói quen ăn uống chủ động theo nhu cầu và sở thích, hạn chế tối đa tình trạng biếng ăn và bỏ bữa, nhiều bố mẹ đã lựa chọn cho con một kiểu ăn dặm khá mới mẻ thay vì những kiểu ăn dặm truyền thống cũ. Đó là kiểu ăn dặm tự chỉ huy BLW.

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 6 tháng tuổi, là tiền đề cho bé chủ động và yêu thích ăn uống-1

Ăn dặm BLW cho bé 6 tháng là phương pháp khuyến khích bé tự quyết định cách ăn và món ăn từ khi bắt đầu làm quen với ăn dặm. Với chế độ ăn dặm này, bé được toàn quyền quyết định ăn gì ngay từ khi bắt đầu. Bé có thể bốc bằng tay hay sử dụng thìa, muỗng, dĩa để ăn mà không có sự can thiệp của bố mẹ. Điều này giúp trẻ tự do khám phá, lựa chọn thực phẩm và làm quen với việc ăn uống theo cách thức tự nhiên nhất.

# Lợi ích khi áp dụng cách ăn dặm BLW cho bé 6 tháng

Tháng thứ 6 là cột mốc phát triển toàn diện của trẻ. Thời điểm này bé đã có thể cử động tay chân, biết nắm giữ và quan sát đồ vật cẩn thận. Con cũng ê a, ghi nhớ âm thanh tên gọi của mình và đáp lại mẹ bằng những phụ âm phổ biến. Không chỉ thế giai đoạn 6 tháng, cơ lưng của trẻ cũng đã cứng cáp và phát triển khỏe. Các con có thể tự ngồi và điều khiển toàn bộ thân mình. Vì vậy đây là thời điểm vàng để mẹ có thể bắt đầu cho bé tập ăn dặm BLW với những lợi ích nổi bật như sau:

- Khuyến khích trẻ ăn uống độc lập sớm hơn

Với BLW, mẹ chỉ sắp đặt mọi thứ xung quanh để bé tự ăn và sẽ hình thành thói quen độc lập ăn uống về sau. Khi ba mẹ can thiệp vào bằng cách cố đút cho trẻ thì sẽ có thể làm bé sợ ăn và dẫn đến thiếu chất.

- Trẻ sẽ phát triển được kỹ năng nhai và kiểm soát thức ăn

Trẻ tự ăn theo phương pháp BLW giúp rèn luyện khả năng phối hợp khéo léo các hoạt động của miệng, mắt và tay. Khi bé được kiểm soát đồ ăn thì cũng sẽ tự dừng ăn khi cảm thấy đã no nê và đủ thích thú. Việc này sẽ giúp bé kiểm soát lượng thức ăn, không ăn quá nhiều.

-  Bé được tự do khám phá các mùi vị yêu thích

Một số chuyên gia sức khoẻ tin rằng ăn dặm tự chỉ huy là một phương pháp tích cực để bé khám phá các loại thức ăn. Bé sẽ được lựa chọn ăn gì, ăn như thế nào chứ không phải phụ huynh. Phương pháp này giúp tăng khả năng phân biệt, nhận biết thức ăn qua thị giác, khứu giác và vị giác nên bé sẽ dễ khám các mùi vị bé thích.

-  Trẻ có thể tham gia bữa ăn cùng mọi người trong gia đình

Với các món ăn hàng ngày của gia đình, mẹ chỉ cần biến tấu một chút bằng cách nấu mềm, cắt nhỏ là có thực đơn BLW để bé ăn được. Vậy nên, bé có thể tham gia bữa ăn cùng mọi người mà mẹ không cần mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Nhờ đó, phương pháp này còn giúp các con gia tăng tinh thần đoàn kết đồng thời tiếp thu văn hóa ăn uống của các thành viên trong gia đình.

# Ăn dặm tự chỉ huy cho bé 6 tháng có nguyên tắc gì?

Xây dựng các bữa ăn dặm BLW cho bé không khó với nguyên tắc chính là nhà ăn gì thì cho bé ăn đấy, không cần cầu kỳ nấu riêng, không cần máy xay máy nghiền gì cả. Tuy nhiên, bé 6 tuổi vẫn còn non nớt về vận động cũng như hệ tiêu hóa nên quá trình áp dụng kiểu ăn dặm tự chỉ huy này mẹ cần tuân thủ nguyên tắc sau đây:

Về thực đơn

Ăn dặm BLW cho phép bé 6 tháng tuổi có thể tự ý quyết định thực phẩm cho vào miệng, vì vậy nếu không xây dựng thực đơn hợp lý, xử lý thực phẩm đúng cách hoặc để bé ngồi sai tư thế thì nguy cơ nôn trớ, hóc nghẹn có thể xảy ra rất nguy hiểm. Do vậy, những nguyên tắc mẹ cần “nằm lòng” khi lên thực đơn cho bé là:

- Nên được bắt đầu với những món ăn phù hợp. Bé 6 tháng sử dụng toàn bộ bàn tay để bốc thức ăn do đó mẹ nên hầm mềm cà rốt, súp lơ hoặc bắp cải... trước khi cho bé tự ăn.

- Giai đoạn này hệ tiêu hóa còn còn chưa hoàn thiện vì vậy mẹ nên ưu tiên những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như phô mai, trứng, bánh mì, tôm tươi, rau, củ,… Đặc biệt, đồ ăn phải được nấu chín hẳn, không tái, sống.

- Thức ăn càng “đa dạng” sẽ càng giúp các bé chọn được thực phẩm mình ưng, đồng thời đảm bảo dung nạp đủ chất.

- Không cho muối và đường vào đồ ăn cho bé. Muối có thể gây tổn thương cho thận của bé trong khi đường làm hỏng răng.

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 6 tháng tuổi, là tiền đề cho bé chủ động và yêu thích ăn uống-2

Về cách ăn

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm thì cách ăn cũng là nhân tố quyết định thành công. Vì vậy, khi cho bé 6 tháng ăn dặm tự chỉ huy BLW, phụ huynh cần lưu ý:

- Ngay từ ngày đầu tập ăn, mẹ nên để bé tự chủ ngồi vào ghế ăn của mình. Mẹ chỉ cần điều chỉnh để bé ngồi thẳng lưng, mặt quay vào bàn ăn và tay có thể hoạt động thoải mái.

- Để khay đồ ăn trước mặt của bé với nhiều thực phẩm tự chọn. Thời gian đầu của quá trình tập ăn, mẹ có thể cho bé ngồi chung mâm để làm quen với các thao tác ăn uống.

- Đồ ăn cần được cắt thành miếng vừa tay cho bé cầm, đặc biệt khi khả năng cầm nắm và nhặt đồ của bé chưa được phát triển đầy đủ. Từ rau củ tới thịt, cắt thành một miếng dài dài thon thon chừng ngón trỏ của người lớn khi mới bắt đầu.

-  Khi để đồ ăn lên khay của bé, chỉ nên để ba bốn món để cho bé có sự lựa chọn nhưng không bị hoa mắt vì quá nhiều lựa chọn.

- Tuyệt đối không bao giờ để bé ngồi ăn một mình không có sự quan sát của người lớn. Mặc dù khả năng bị hóc là cực nhỏ, người lớn vẫn cần phải lưu ý. Trong trường hợp bị hóc, bé có thể sẽ không phát ra âm thanh gì, nên phải quan sát bé khi bé ăn.

# Thực đơn ăn dặm BLWcho bé 6 tháng

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé không cần chuẩn bị cầu kỳ. Các món ăn thường được chế biến bằng cách luộc, hấp hoặc nướng để bảo toàn dưỡng chất, hạn chế dầu mỡ. Dưới đây là một số thực đơn ăn dặm chỉ huy phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi, phụ huynh có thể tham khảo:

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 6 tháng tuổi, là tiền đề cho bé chủ động và yêu thích ăn uống-3

1. Măng tây, cà rốt, súp lơ hấp, chấm cùng sốt bơ xay trộn sữa chua.

2. Chả đậu xanh, rau luộc và quýt tráng miệng.

3. Măng tây, súp lơ luộc; trứng gà chiên.

4. Bí đỏ, bí ngòi, khoai lang tím đem hấp; cá tilapia bỏ lò nướng với chút lá thơm.

5. Cá hồi chiên; cà rốt, khoai tây, đậu cove đem luộc.

6. Táo, cà rốt, bắp cải đưa hấp và thịt viên chiên.

7. Thịt viên chiên; nui, củ cải và măng tây thì đem luộc.

8. Thịt gà băm nhỏ cùng mộc nhĩ, nấm hương rồi đem chiên thành từng viên; hấp khoai tây và bí đỏ.

9. Chả tôm hấp, bơ chiên xù, quả xuân đào cắt 4 để tráng miệng.

10. Bắp cải cuộn thịt; khoai lang, bí đỏ hấp; tráng miệng quả mâm xôi.

11. Tôm áp chảo; khoai lang và su su luộc; cà chua bi vàng; tráng miệng đu đủ.

12. Bánh khoai lang chiên; đậu Nhật, cà tím luộc.

13. Thịt bò cuộn măng tây, bí đỏ, bánh bao chay hấp; tráng miệng dâu tây.

14. Súp lơ xanh, đậu, nui luộc; trứng chiên tôm.

15. Măng tây hấp; táo rắc chút bột quế và khoai tây rắc chút lá thơm sau đó bỏ lò nướng.

Theo VK - Vietnamnet