Tin công nghệ 2/8: 17 ứng dụng điện thoại ăn cắp tiền nên gỡ bỏ ngay lập tức

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 02/08/2022

Các nhà nghiên cứu bảo mật Trend Micro phát hiện 17 ứng dụng độc hại trên Google Play ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

- Zalo thu phí

Từ 1/8 Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/8/2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).

Nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

- Truyền hình Viettel tăng giá cước

Trong khi đó Viettel cho hay do sự thay đổi trong định hướng kinh doanh của nhà cung cấp bản quyền truyền hình K+, kể từ ngày 1/8/2022 giá các gói K+ trên hệ thống truyền hình của Viettel (TV360 /Truyền hình số) sẽ tăng thêm 44.000đ/thuê bao/tháng cho khách hàng đăng ký và gia hạn mới.

Cụ thể, từ 1/8/2022, khách hàng TV360 có thể lựa chọn một trong ba gói: Gói VIP K+ (HD) trả trước có giá 193.000đ/tháng, gồm gần 200 kênh truyền hình trực tuyến và các kênh K+ HD, hơn 2000 giờ xem phim điện ảnh,…); Gói Add-on K+ (HD) có giá 184.000đ/tháng (bổ sung các kênh K+ HD vào gói hiện tại khách hàng đang sử dụng); Gói tích hợp cho khách hàng đang dùng internet Viettel có giá từ 349.000đ/tháng.

Các khách hàng của TV360 sẽ không mất phí dung lượng data 3G/4G/5G khi xem bất cứ nội dung nào trên ứng dụng TV360, Viettel cho biết thêm.

- FPT Software và NCS sẽ phát triển trung tâm công nghệ 3.000 nhân dự

Trung tâm do FPT và Singtel Group ký kết hợp tác tại Việt Nam với mục tiêu đạt quy mô hơn 3.000 nhân sự vào năm 2025. Đây cũng là trung tâm công nghệ chiến lược thứ 3 của Singtel Group tại châu Á.

Cụ thể, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng như môi trường bảo mật, chương trình đào tạo theo yêu cầu cũng như tiếp cận với nguồn nhân lực công nghệ trình độ cao, vận hành theo phương pháp Integrated Delivery Methods (tạm dịch: Phương pháp Sản xuất Kết hợp) của NCS.

Nơi đây cũng sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cao, nâng cao năng lực của NCS để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ngày một tăng cao trong khu vực.

- 17 ứng dụng ăn cắp tiền bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Trend Micro đã phát hiện 17 ứng dụng độc hại trên Google Play, được thiết kế để ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để qua mặt các lớp phòng thủ trên Google Play, kẻ gian đã sử dụng các ứng dụng dropper (nhỏ giọt) để phát tán phần mềm độc hại.

Theo các nhà nghiên cứu, phần mềm độc hại có thể thu thập các dữ liệu quan trọng, bao gồm mã xác thực, mã PIN, mật khẩu… và nhiều thông tin liên quan nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn có thể chặn tin nhắn SMS và chiếm quyền điều khiển điện thoại.

- SmartPay cùng DKSH cung cấp giải pháp thanh toán qua mã QR

SmartPay hợp tác cùng DKSH cung cấp giải pháp thanh toán không tiền mặt qua mã QR, thiết bị chấp nhận thanh toán như SmartPOS và giải pháp tài chính giúp nhà bán hàng khắp 63 tỉnh thành nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Theo đó SmartPay sẽ được tích hợp vào ứng dụng thanh toán kỹ thuật số mPay chuyên dành cho các đối tác, đại lý của DKSH, nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt. Các đối tác của DKSH có thể dùng ứng dụng SmartPay hoặc bất kỳ ứng dụng ngân hàng, sau đó quét mã QR trên ứng dụng mPay của người giao hàng để thanh toán.

- Intel thông báo lỗ gần nửa tỷ USD, xác nhận sẽ tăng giá chip

Intel mới đây đã công bố báo cáo thu nhập Q2 năm 2022. Doanh thu của công ty giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 15,3 tỷ USD, kết thúc quý với khoản lỗ 454 triệu USD.

Nhà sản xuất chip cho rằng một phần nguyên nhân là do nhu cầu về PC và linh kiện không cao vì hoạt động kinh tế suy giảm gần đây. Trong vài năm qua, nhu cầu máy tính tăng đột biến do đại dịch buộc mọi người phải làm việc tại nhà. Kết quả là nhiều công ty công nghệ đã đạt lợi nhuận kỷ lục, nhưng điều này dường như đã kết thúc, Intel cho biết họ dự kiến doanh thu toàn thị trường PC sẽ giảm 10% trong năm nay.

Công ty cũng xác nhận họ đang có kế hoạch tăng giá trên nhiều loại sản phẩm bao gồm CPU, chip Wi-Fi và chip điều khiển. Việc tăng giá sẽ có hiệu lực trong quý 4, Giám đốc tài chính của Intel, David Zinsner, cho biết công ty đang phải chịu đựng sự gia tăng lạm phát, đây là khoản chi phí cần phải chuyển sang khách hàng vào một thời điểm nào đó.

Việt Báo (Tổng hợp)