Tin công nghệ 31/7: Truy thu 356 tỷ đồng từ các cá nhân có thu nhập 'khủng' trên Facebook, Google và Youtube

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 31/07/2022

Nhiều cá nhân có nguồn thu nhập 'khủng' từ các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Youtube...

- Kaspersky cảnh báo một số mainboard của Asus và Gigabyte đã nhiễm malware

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky gần đây đã tiết lộ một phần mềm rootkit (phần mềm cung cấp quyền truy cập liên tục vào máy tính một cách bí mật) mới có tên "CosmicStrand", được cho là đến từ Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết bộ rootkit đã được phát hiện trong firmware UEFI của một số bo mạch chủ Asus và Gigabyte được trang bị chipset Intel H81, một trong những chipset tồn tại lâu nhất từ thời Haswell, đã bị ngừng sản xuất vào năm 2020.

Theo Kaspersky, có vẻ như chỉ có hệ thống Windows ở các nước như Nga, Trung Quốc, Iran và Việt Nam bị xâm phạm.

- 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng phải tạm dừng phát triển thuê bao mới

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (bao gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ thẻ Nacencomm, Công ty Cổ phần chứng số An Toàn, Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Thương mại Softdreams, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT, Công ty Cổ phần Chữ ký số FastCA và Công ty Cổ phần Công nghệ Tin học EFY Việt Nam) với tổng số tiền xử phạt là 320 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: không công khai, duy trì theo quy định thông tin về quy chế chứng thực và chứng thư số, danh sách chứng thư số có hiệu lực, bị tạm dừng, bị thu hồi; công bố chứng thư số đã cấp cho thuê bao trên cơ sở dữ liệu khi chưa có xác nhận của thuê bao; thử nghiệm dịch vụ không đúng nội dung ghi trên giấy phép.

Ngoài ra, 4 doanh nghiệp (gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Thương mại Softdreams, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT, Công ty Cổ phần Chữ ký số FastCA, Công ty Cổ phần Công nghệ Tin học EFY Việt Nam) buộc phải tạm dừng việc phát triển thuê bao mới từ 1 đến 2 tháng để rà soát hoạt động sản xuất kinh doanh, chấn chỉnh sai phạm. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp chữ ký số phải tạm dừng phát triển thuê bao mới.

- Intel xác nhận đóng cửa toàn bộ mảng kinh doanh bộ nhớ Optane

Trong báo cáo thu nhập quý 2/2022, Intel chính thức xác nhận đã đóng cửa toàn bộ mảng kinh doanh bộ nhớ Optane và giúp công ty thu về khoản tiền hàng triệu USD.

Mặc dù không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào về Optane trong báo cáo thu nhập của mình nhưng Intel cho biết, họ đang chuẩn bị đóng cửa mảng kinh doanh bộ nhớ Optane. Điều này cho thấy công ty có thể ngừng phát triển thêm công nghệ 3D XPoint có liên quan.

Điều quan trọng cần lưu ý là Intel có nhiều sản phẩm dưới thương hiệu phụ Optane. Công ty đã và đang phát triển các công nghệ “Optane memory”, “Optane persistent memory” và “Optane SSD”. Tuy nhiên, trước đây Intel đã phân chia mọi thứ dưới cái tên “Optane memory business”. Điều này có nghĩa Intel đang cắt giảm toàn bộ bộ phạn kinh doanh Optane chứ không chỉ là sản phẩm “Optane memory”.

- Alphabet thông báo lợi nhuận và doanh thu sụt giảm

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa thông báo lợi nhuận và doanh thu sụt giảm khi tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo cao “chóng mặt” của doanh nghiệp này sụt giảm, nhưng thị trường “thở phào” với kết quả kinh doanh không quá tệ.

Doanh thu của Alphabet trong quý II vừa qua tăng 13% so với cùng kỳ năm trước lên 69,7 tỷ USD, với các dịch vụ tìm kiếm toàn cầu và điện toán đám mây mang về phần lớn nguồn tiền. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trên thấp hơn dự đoán của giới chuyên gia phân tích.

Các công ty công nghệ lớn đang phải vật lộn với nhiều vấn đề, từ lạm phát đến xung đột ở Ukraine, và kết quả kinh doanh nói chung trong quý vừa qua không được tốt.

- App máy tính của Windows bị lợi dụng để lây mã độc

Nhà nghiên cứu bảo mật "ProxyLife" vừa phát hiện thủ đoạn sử dụng app máy tính của Windows 7 để tấn công vào thiết bị cài các phiên bản mới hơn. Nếu không cẩn thận, người dùng sẽ khiến máy tính bị nhiễm QBot, mã độc đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tống tiền.

Theo Bleeping Computer, tin tặc sẽ "dụ dỗ" người dùng bằng cách gửi email chứa file định dạng web (HTML). Khi mở file này, trình duyệt sẽ tải file nén (ZIP) được cài mật khẩu, bên trong chứa một file khác dưới định dạng ISO. Việc đặt mật khẩu giúp phần mềm diệt virus trên máy tính không thể quét và phát hiện điểm nghi ngờ.

- Truy thu 356 tỷ đồng từ các cá nhân có thu nhập 'khủng' trên Facebook, Google và Youtube

Nhiều cá nhân có nguồn thu nhập 'khủng' từ các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Youtube... bị cơ quan thuế truy thu số tiền lên tới 356 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, số thu từ xử lý vi phạm, chống thất thu đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động TMĐT, cung cấp dịch vụ số lũy kế đến hết tháng 6/2022 là 918 tỷ đồng.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Thuế cho thấy, số thu xử lý vi phạm với các cá nhân phát sinh thu nhập từ các nền tảng xuyên biên giới nhưng chậm nộp thuế tăng nhanh qua các năm. 6 tháng đầu năm nay, số thu này đã đạt 356 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần số tiền lũy kế đến năm 2019 mà cơ quan thuế thu được.

Việt Báo (Tổng hợp)