Lái siêu xe Ferrari F488 GTB, nhầm 1 núm xoay gặp ngay tai họa

Soi xe - Ngày đăng : 14:54, 29/07/2022

Siêu xe nếu hiểu theo nghĩa là chiếc xe có công suất siêu to thì sẽ thấy khá là khó điều khiển: đạp ga là lồng lên, hay xoay tứ tung. Nhưng có thực là như vậy?

LTS: Nhân vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB hôm 21/7 ở Hà Nội đang gây tranh cãi, tay đua xe Vinh Nguyễn (Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Redline Racing) chia sẻ kinh nghiệm của mình về kỹ năng lái siêu xe. Hiện nay, Vinh Nguyễn là tay đua dầu tiên ở Việt Nam có bằng đua xe quốc tế. 

Thực ra thì siêu xe hay xe cực mạnh bản thương mại không đến nỗi khó lái, từ khi các tính năng như Traction Control (hệ thống kiểm soát lực kéo) và ESP (hệ thống cân bằng điện tử) sinh ra, cộng với hệ thống chế độ lái như Dynamic Mode (tùy chọn chế độ vận hành), chúng đã trở nên dễ lái hơn.

Ví dụ, ở siêu xe Ferrari nói chung, các chế độ vận hành được đặt ngay ở vô lăng. Có 5 chế độ được điều chỉnh bằng núm vặn bao gồm: Wet- lái ở đường ướt; Sport- lái ở chế độ thể thao; Race- lái ở chế độ đường đua; CT OFF- tắt kiểm soát lực kéo và ESC- OFF- chế độ tắt cân bằng điện tử.

Với mỗi một chế độ lái, chiếc siêu xe sẽ vận hành rất khác nhau.

Ví dụ, cầm lái xe Ferrari 488 GTB - mẫu siêu xe trong vụ tai nạn đang xôn xao dư luận tuần qua, nếu bạn dùng chế độ Wet Mode dành cho đường trơn, ướt thì chân ga phản ứng rất lịch sự, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control cũng can thiệp rất sớm, đảm bảo xe đang đi không bị xoay ngang.

Còn ở chế độ dành cho đường đua Race Mode, khi đạp ga thì xe rất bốc và đuôi dễ giãy ngang vì bánh sau nhận được quá nhiều công suất và có thể bắt đầu "đốt lốp". Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control vẫn sẽ can thiệp để tránh trường hợp lái thẳng mà xe xoay ngang. Lúc này chiếc xe trở nên quá nhiều công suất đối với một một người lái chưa quen xe, và đòi hỏi sự tiếp cận hết sức cẩn trọng.

Với người đang quen lái xe phổ thông, hẳn sẽ không ngờ đến điều này.

Cái hay và dở của Ferrari là núm xoay lựa chọn chế độ lái nằm ở vị trí rất gợi đòn, tích hợp ngay trên vô-lăng. Một cú xoay núm vặn quá đà qua chế độ tắt kiểm soát lực kéo TC OFF hay chế độ tắt cân bằng điện tử ESP OFF sẽ khiến chiếc xe xoay ngang ngay khi chúng ta đạp ga hơi quá.

Núm xoay trên vô-lăng Ferrari được gọi là Manettino. Đừng có dại mà xoay nó sang ô vàng (ô nguy hiểm) hay 2 ô cam & đỏ (ô mất lượt) nếu chưa học lái siêu xe.

Trên Youtube nếu tìm từ khóa ‘’Ferrari traction control off’’ (tắt hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe Ferrari) ta sẽ thấy rất nhiều video tai nạn, trường hợp nào cũng là tình huống đang đi thẳng xong xoay ngang ra đâm. Với lựa chọn này, bạn chính thức từ bỏ quyền trợ giúp của các hệ thống điện tử, vốn được thiết kế để giúp cho con người thoát khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Bởi vậy, việc tập luyện lái siêu xe trước khi bạn chính thức ngồi sau vô lăng Ferrari là rất cần thiết.

Sự hiểu biết và kiến thức đôi lúc rất có ích, ví dụ như khi lốp chưa nóng mà bật chế độ đường đua Race Mode thì xe rất dễ bị xoay ngang.

Cũng như đa số siêu xe thiết kế khí động học rất tốt, vì vậy nếu nó không bám đường ở tốc độ 50km/h, nó có thể cần chạy đến 200km/h để ôm cua hay bẻ lái ngon hơn. Hoặc giả cái nút xoay trên vô lăng có hình bông tuyết hay chữ WET, thì đó không phải điều hòa như ký hiểu ở xe phổ thông mà lại là chế độ cho đường trơn. Vô tình xoay vào đó, bạn sẽ vào ngay ô nguy hiểm hoặc ô mất lượt!

Nếu bạn sắp sở hữu 1 chiếc siêu xe như Ferrari, hãy bắt đầu làm quen từ đó!

Xem video Ferrari mất kiểm soát và tai nạn ở London:

Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Redline Racing là người đầu tiên nhận bằng FIA – bằng đua xe quốc tế hạng C do cơ quan điều hành thể thao quốc gia Việt Nam cấp là tay đua Nguyễn Hồng Vinh thuộc CLB đua xe ô tô thể thao Redline. Ông Vinh từng đạt hạng 9 Giải đua Muba Auto Gymkhana 2019, hạng 18 Giải đua Asia Autogymkhana 2019 tại vòng đua Indonesia, Vô địch Giải đua RFC Việt Nam 2014 (Top 10 cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh).

Vinh Nguyễn