Chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:43, 29/07/2022

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, bệnh đậu mùa khỉ không quá đáng lo ngại, tuy nhiên, không nên chủ quan.
Chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập
Virus đậu mùa khỉ. Ảnh: CDC Mỹ

Bệnh đậu mùa khỉ được WHO xác định là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ lan rộng. Đây là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra.

Ở khu vực Châu Á, các quốc gia cạnh Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. Hiện Việt Nam được WHO xếp vào nhóm 1 - nhóm quốc gia chưa ghi nhận ca bệnh.

Trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM cho hay để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ, điều quan trọng nhất là sự nhận thức và cảnh giác của người dân về bệnh này. Những biện pháp phòng, chống dịch đã được WHO, Bộ Y tế khuyến cáo rõ, người dân cần tuân thủ nghiêm.

"Nếu thực hiện đúng, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm nhiều lần" - PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó, ngành y tế cần có những biện pháp kịp thời. Thứ nhất, giáo dục người dân. Đây là điều quan trọng bởi sự hiểu biết và cảnh giác của người dân về bệnh đậu mùa khỉ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thứ 2, ngành y tế cần xây dựng hệ thống giám sát để có thể chẩn đoán sớm về bệnh đậu mùa khỉ. Từ đó, đưa ra những cảnh báo kịp thời và phù hợp cho người dân.

Vị chuyên gia nhận định căn bệnh này không quá đáng lo ngại, tuy nhiên, không nên chủ quan. Hiện, nhiều dịch bệnh cần tiếp tục được quan tâm, phòng chống như COVID-19, sốt xuất huyết.

"Nguy cơ từ COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng hiện nay vẫn rõ ràng và cụ thể hơn đậu mùa khỉ. Không chỉ riêng những bệnh này, người dân cần quan tâm đến tất cả các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, giữ lối sống lành mạnh và vệ sinh chung là vấn đề mọi lúc mọi nơi" - PGS.TS Đỗ Văn Dũng khuyến cáo.

Thanh Chân