Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Du lịch online - Ngày đăng : 15:08, 28/07/2022

Đê ngầm chắn sóng dài hơn 2km, bãi tắm đầy cát trắng mịn trải dài cùng những cơn sóng bình yên đã trở lại với bãi biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Đây là bãi biển từng được xếp hạng là một trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á.
Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Từng bị sạt lở nghiêm trọng vào những tháng mùa mưa năm ngoái, giờ đây, bãi biển Cửa Đại đã không còn cảnh hoang tàn, đìu hiu. Thay vào đó là bãi cát trắng dài thoai thoải, từng tốp du khách trở lại tắm biển. Dãy nhà hàng ven biển đứng trước nguy cơ xóa sổ do sạt lở nay cũng hoạt động trở lại.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Trên bãi biển, nhiều du khách thoải mái vui chơi với cát. Biển Cửa Đại đang dần trở lại với những gì vốn có. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương trong quyết tâm cứu lấy bờ biển xinh đẹp này.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Ông Nguyễn Văn Bảy (60 tuổi, trú phường Cửa Đại, TP Hội An) cho biết: “Từ 2014, biển Cửa Đại sạt lở, sau đó sạt đi sạt lại nhiều lần khiến người dân ai nấy đều xót xa. Nay chính quyền xây dựng kè ngầm giảm sóng, xe cát phục hồi bãi tắm, người dân chúng tôi rất vui. Biển Cửa Đại hồi sinh trở lại, người dân chúng tôi có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế”.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Cùng tâm trạng háo hức, bà Nguyễn Thị Ánh - chủ một nhà hàng ven biển Cửa Đại cho hay: “Thật sự chúng tôi rất mừng trước sự hồi sinh của biển Cửa Đại. Những năm qua rất khó khăn với các hộ kinh doanh như tôi. Nay bãi biển trở lại, du khách cũng đến đông”.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Để cứu biển Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam đã triển khai 2 dự án liên tiếp có vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng. Trong đó, dự án đầu tiên được triển khai từ tháng 6/2020 với mục tiêu xây dựng 220m đê ngầm âm nửa mét so với mặt nước biển. Đê ngầm cao trung bình 4,5m, chân rộng 12m, chóp rộng 1,5m và cách bờ 250m với tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Tiếp nối dự án đầu tiên, tháng 7/2021, tỉnh Quảng Nam triển khai dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại. Dự án xây dựng đê ngầm dài 1.530m, hút và bơm 600.000 mét khối cát tạo bãi bồi. Đến nay, đơn vị thi công đã triển khai được 900m tuyến đê, bơm hút cát khoảng 600m trong tổng số 1.950m ở khu vực bãi tắm Cửa Đại và khu vực cuối tuyến đê ngầm. Công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 9 năm nay.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Mới đây, HĐND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt tiếp tục xây thêm 550m đê ngầm và hút cát tạo bãi bồi có chiều dài 1.450m, đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP Hội An) với kinh phí 210 tỷ đồng.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, mục tiêu của dự án là phòng chống xói lở bờ biển, tái tạo bãi biển, từng bước hoàn thiện hệ thống công trình phòng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, đơn vị đang đàm phán với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ dự án tái tạo bãi biển Cửa Đại kéo dài hơn 3.000m, tổng vốn 42 triệu Euro.

Biển Cửa Đại đang dần hồi sinh

Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án tái tạo biển Cửa Đại, nơi đây sẽ trở lại với vị thế vốn có là một trong những bãi biển đẹp nhất Châu Á.

Công Huy (Báo Kinh tế & Đô thị)