Các startup công nghệ phải xem trí tuệ nhân tạo là hiển nhiên

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 07:54, 22/07/2022

Đó là nhận định của các chuyên gia tại sự kiện 'AI for Startups' kết nối cộng đồng startups trẻ và các quỹ đầu tư công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, vừa diễn ra tại TP.HCM.
tri-tue-nhan-tao.jpg
Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện

Không còn ngạc nhiên khi làn sóng các công ty công nghệ lớn hiện nay đều đã trở thành những công ty tiên phong về AI. Việc áp dụng các giải pháp AI được tối ưu hóa riêng có thể giúp tái định vị cho doanh nghiệp: hoặc là tăng trưởng đột phá từ 10 đến 100 lần - hoặc là dừng chân trước đối thủ và thách thức của thị trường.

Theo Statista, quy mô thị trường ngành AI có tiềm năng đạt đến 126 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, nếu như lúc trước, một công ty gắn với hai chữ “AI” sẽ là bảo chứng không chỉ từ định giá công ty đến lợi thế cạnh tranh trong mắt khách hàng, thì giờ đây, nó trở thành tiêu chí bắt buộc.

Anh Andy (CFO, Zalo Pay) chia sẻ: “AI sẽ dần trở nên lan tỏa mạnh mẽ, mọi người sử dụng nhiều hơn và dần trở thành một công cụ phổ biến, cũng như hiện nay các công ty lớn đang dần chuyển mình qua AI. Câu hỏi đặt ra là làm sao để bản thân sử dụng công cụ này tốt hơn người khác sử dụng để tạo ra lợi thế”.

Đồng tình với anh Andy, anh Tony Do (Palexy): “Xu hướng về AI sẽ dần trở nên bình thường như internet, software & sẽ trở nên dễ dàng hơn cho các công ty đưa vào hoạt động vận hành”.

Bên cạnh những gã khổng lồ công nghệ, IDC ước tính rằng ít nhất 90% các tổ chức mới sẽ đưa công nghệ AI vào các quy trình và sản phẩm của họ vào năm 2025. Điều này tạo nên một thách thức không hề nhỏ không chỉ cho các công ty non trẻ vừa khởi động một dự án công nghệ, mà còn là các công ty đã và đang vận hành, bắt đầu quá trình chuyển đổi AI.

Từ đó, Văn Đinh Hồng Vũ (đồng sáng lập và CEO ELSA và New Turing Institute), chia sẻ: "Đó là lý do chúng tôi thành lập A-Star Bootcamp để giúp startups không phải ngỡ ngàng. Các công ty hãy nghĩ về nó nhiều hơn và bắt đầu từ từ đánh giá, vì các công ty sẽ cần nhiều thời gian để tìm hiểu về AI.

Đồng thời, khi mà công ty có xu hướng mở rộng ra toàn cầu, AI sẽ trở thành bất lợi thế nếu không có và tùy vào cách nhìn và giai đoạn của công ty, thì vai trò của AI sẽ có sự thay đổi”.

A-Star Bootcamp là chương trình đào tạo "Chuyển đổi AI - chuyển đổi số lấy trí tuệ nhân tạo làm nền tảng dành cho Startup Việt, được tổ chức bởi mạng lưới doanh nhân và chuyên gia AI toàn cầu.

Chương trình đặt trọng tâm tại ba yếu tố: Kết nối; Chuyên biệt hóa; Chương trình đào tạo hàng đầu. Mục đích chương trình giúp startup kết nối với chuyên gia cùng lĩnh vực, được thẩm định mô hình AI phù hợp cho riêng startup đó và sau cùng là tham gia chương trình đào tạo bài bản chuẩn hóa để thực sự ứng dụng AI vào mô hình kinh doanh và mang về giá trị gấp 10-100 lần cho khách hàng, góp phần lan tỏa sức ảnh hưởng bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.