Bộ Công an nói gì việc Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới?

Xã hội - Ngày đăng : 20:02, 27/07/2022

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã lên tiếng về việc Đại sứ quán Đức ngừng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than cho tới khi có thông báo khác.

Liên quan đến sự việc Đại sứ quán Đức ngừng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than cho tới khi có thông báo khác, cuối giờ chiều 27/7, lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có những trao đổi bước đầu với phóng viên Dân trí về nội dung này.

Theo đó, phía Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã nắm được thông tin trên và yêu cầu Bộ Ngoại giao Việt Nam làm việc với Đại sứ quán Đức để phối hợp xử lý vấn đề này.

"Chúng tôi mới nắm được thông tin này qua nhân dân, chứ chưa nhận được thông báo qua đường ngoại giao hoặc qua Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Chúng tôi đã yêu cầu phía Bộ Ngoại giao Việt Nam làm việc với Đại sứ quán Đức và báo cáo lại vấn đề này", lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết.

Bộ Công an nói gì việc Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới? - 1

Ảnh bìa cuốn hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương).

Trước đó, theo thông tin Đại sứ quán Đức tại Việt Nam công bố trên trang web chính thức ngày 27/7, kể từ thời điểm này, cơ quan đại diện của Đức không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng ký tự "P".

Điều này có nghĩa là, công dân Việt Nam nếu sở hữu quyển hộ chiếu như vậy hiện sẽ không nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh loại C hoặc D vào Đức. Cơ quan ngoại giao Đức chưa giải thích lý do dẫn tới quyết định này.

Đại sứ quán Đức cũng cảnh báo rằng, nếu công dân Việt Nam đã được cấp thị thực vào quyển hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than thì "không nên tới Đức" vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Cơ quan trên cho biết, theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác. Hiện thời, hồ sơ của các công dân sử dụng mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than sẽ không được tiếp nhận cho tới khi có thông báo mới.

Ngày 1/7, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài.

Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn nhằm góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới cũng bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Nguyễn Dương