5 điều xảy ra đối với cơ thể khi hấp thụ vitamin D hằng ngày

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:41, 27/07/2022

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho - từ đó tăng cường sức khoẻ của xương. Vitamin D còn đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ miễn dịch của cơ thể. Sau đây là 5 điều xảy ra với cơ thể nếu hấp thụ vitamin D hằng ngày.

1. Vitamin D và COVID-19 

Vitamin D không giúp tránh được COVID-19, nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp tránh khỏi tình trạng nghiêm trọng của bệnh này một khi mắc phải. Một nghiên cứu cho thấy, những người bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc COVID-19 ở mức nghiêm trọng cao hơn gấp 14 lần. Tiến sĩ Amiel Dror từ Trung tâm Y tế Galilee và Khoa Y Azrieli cho biết, các kết quả nghiên cứu khuyến cáo nên duy trì vitamin D ở mức bình thường. Điều này sẽ rất có lợi đối với những người bị mắc COVID-19. Có một sự đồng thuận rõ ràng của các cơ quan y tế tế địa phương cũng như các tổ chức y tế toàn cầu rằng, cần bổ sung vitamin D một cách thường xuyên.

2. Vitamin D và xương  

Vitamin D đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cả xương và cơ đối với cả người lớn và trẻ em, nhưng các bác sĩ cho biết, nếu dùng quá nhiều vitamin D có thể gây ra hậu quả xấu. Nhiều người thường cho rằng nếu một thứ gì đó là tốt, thì dùng nhiều sẽ tốt hơn. Điều này về cơ bản là không đúng, và đối với Vitamin D cũng vậy. Trong khi có điều chắc chắn rằng Vitamin D và canxi rất quan trọng đối với xương, thì dùng liều vitamin D cao không cung cấp lợi ích nhiều hơn cho xương và có thể gây hại.

3. Những loại thực phẩm giàu vitamin D 

Nhiều loại thực phẩm thông thường được tăng cường vitamin D (như sữa, nước ép trái cây, ngũ gốc) và những thực phẩm là nguồn cung cấp tự nhiên của vitamin D bao gồm cá chứa nhiều dầu như cá hồi và cá mòi cũng như một vài loại pho-mat và nầm. Đối với việc hấp thụ vitamin D từ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều này cần phải được cân bằng với những lo ngại về ung thư da. Một nguyên tắc chung cho việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là 15 phút mỗi ngày trên da tay, mặt là đủ.

4. Vitamin D và hệ vi khuẩn đường ruột  

Các nhà nghiên cứu cho biết, vitamin D có thể khuyến khích sự đa dạng của hệ vi sinh vật. Các nghiên cứu cho thấy, sự đa dạng các loại vi khuẩn trong ruột có liên quan chặt chẽ với vitamin D thể hoạt động, không phải dạng tiền chất. Sự đa dạng của hệ sinh vật đường ruột được cho là có liên quan đến việc có sức khoẻ tổng thể tốt hơn.

5. Vitamin D và sức khoẻ não bộ 

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ não bộ. Vitamin D là chất bảo vệ thần kinh, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giúp cân bằng canxi. Nó cũng liên quan đến việc điều khiển nhiều gen quan trọng đối với chức năng của não. Mặc dù vitamin D thường được coi như một loại vitamin, nó hoạt động như các steroid nội sinh quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong não bộ.

Bảo Hân (Theo Eatthis.com)