Foxconn chật vật tuyển công nhân sản xuất iPhone 14

Cuộc sống số - Ngày đăng : 16:03, 26/07/2022

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số người đến xin việc tại Foxconn – một trong các đối tác sản xuất iPhone lớn nhất thế giới – ít hơn hẳn cùng kỳ năm trước.

Foxconn đang tăng cường tuyển dụng lao động tại các nhà máy Thâm Quyến, đưa ra các chương trình thưởng hậu hĩnh nhằm thu hút ứng viên ngay trước mùa cao điểm sản xuất iPhone. Tại cơ sở quận Long Hoa, hàng ngàn người xếp hàng tại cổng trung tâm đào tạo và tuyển dụng vào chiều ngày 25/7, bất chấp cái nóng gay gắt và quy định phòng dịch nghiêm ngặt.

Foxconn chật vật tuyển công nhân sản xuất iPhone 14
Ứng viên xếp hàng tại trung tâm tuyển dụng Foxconn ở Long Hoa. (Ảnh: SCMP)

Hàng trăm người tìm việc làm di chuyển bằng xe buýt, ô tô của các đại lý môi giới việc làm, sẵn sàng để phỏng vấn và kiểm tra y tế. Các ứng viên phỏng vấn thành công sẽ chính thức ghi danh vào ngày 26/7.

Một chuyên viên tuyển dụng tên Huang của công ty Thị trường nhân lực Long Hoa cho biết, mỗi ngày có khoảng 2.000 người đến đây xin việc. Dù vậy, mức này vẫn thấp hơn hẳn mức 8.000 hay 9.000 trong các năm trước đó. Theo Huang, nguyên nhân chính là Covid-19 khiến mọi người đến Thâm Quyến khó hơn. Có một số ca dương tính tại Long Hoa nên mọi người cũng ngại tới.

Foxconn yêu cầu tất cả ứng viên xét nghiệm Covid mỗi ngày trong vòng 3 ngày qua và kiểm tra nơi ở để đảm bảo họ không nằm trong khu vực nguy cơ cao. Một nhân viên tuyển dụng của Foxconn tiết lộ họ thực hiện chính sách phòng dịch rất chặt, báo cáo nhà chức trách địa phương hàng ngày về kết quả xét nghiệm của nhân viên cũng như các biện pháp phòng dịch.

Nhiều đại lý phải từ chối ứng viên đến từ khu vực nguy cơ cao, như Thành Đô hay Thượng Hải. Theo một nhân viên môi giới, hầu hết ứng viên mà anh đưa đến đều sống ngay tại Thâm Quyến.

Foxconn nằm trong số các doanh nghiệp trọng yếu ở Thâm Quyến được yêu cầu ứng dụng mô hình bong bóng khép kín trong 7 ngày do thành phố đang đối mặt với một ổ dịch nhỏ. Trong mô hình này, phải thường xuyên xét nghiệm và cách ly tất cả nhân sự trong trụ sở. Khi Thâm Quyến phong tỏa một tuần của tháng Ba, Foxconn cũng là một trong các hãng đầu tiên khôi phục sản xuất do đóng vai trò quan trọng với kinh tế địa phương và chuỗi cung ứng.

Đợt tuyển dụng tại Thâm Quyến được tổ chức chỉ vài tháng trước khi iPhone 14 ra mắt. Khu phức hợp Trịnh Châu của Foxconn là nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới. Họ bắt đầu chiến dịch tuyển dụng từ tháng trước. Ứng viên sẽ được thưởng hậu hĩnh nếu trúng tuyển, chẳng hạn nhận được 7.480 NDT (25,8 triệu đồng) nếu được nhận vào bộ phận sản xuất linh kiện hoặc tối đa 4.980 NDT (17,2 triệu đồng) nếu được nhận vào bộ phận lắp ráp iPhone.

Chuỗi cung ứng Thâm Quyến đối mặt với rủi ro mới khi thành phố gần 18 triệu dân báo cáo 8 ca dương tính và 13 ca không triệu chứng vào ngày 24/7. Dù ổ dịch hiện tại tương đối nhỏ, Thâm Quyến thề sẽ dập dịch nhanh nhất có thể, hưởng ứng chính sách zero Covid trên toàn quốc. Chính quyền đã phong tỏa hàng chục chung cư để hạn chế lây lan dịch bệnh, tạm dừng dịch vụ tàu điện ngầm tại quận Phúc Điền.

Du Lam (Theo SCMP)