Gia Lai yêu cầu dừng di thực thông trong dự án sân golf của FLC

Xã hội - Ngày đăng : 15:18, 24/07/2022

Ngày 24/7, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu chấm dứt việc di thực cây thông ở Dự án sân golf Đăk Đoa của Tập đoàn FLC. Đây là động thái quyết liệt của tỉnh khi hàng loạt cây thông bị chết.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Đăk Đoa, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC chấm dứt việc di thực cây thông ở Khu phức hợp Đak Đoa, huyện Đăk Đoa.

Theo đó, tỉnh đã yêu cầu việc chấm dứt việc di thực và chuẩn bị di thực các cây thông tại Khu phức hợp Đăk Đoa (bao gồm sân golf, khu A, khu B, khu C và khu Trung tâm hội nghị), huyện Đăk Đoa.

Gia Lai yêu cầu dừng di thực thông trong dự án sân golf của  FLC - 1

Thông được di thực trồng riêng nhưng vài tuần sau đó đã chết khô.

Qua đó, các đơn vị trên kiểm tra thực tế, kiểm đếm cụ thể số lượng cây thông đã di thực, chuẩn bị di thực. Tăng cường các biện pháp kỹ thuật cần thiết để chăm sóc các cây thông đã di thực. Tháo dỡ các biện pháp kỹ thuật đã áp dụng, trả lại hiện trạng ban đầu ở các cây thông chuẩn bị di thực. Bảo đảm các cây thông này phục hồi, sinh trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến các cây thông trong khu vực.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Đăk Đoa, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 29/7/2022.

Gia Lai yêu cầu dừng di thực thông trong dự án sân golf của  FLC - 2

Cơ quan chức năng đang phối hợp để đưa ra hướng giải quyết trước tình trạng thông bị chết

Như Dân trí đã thông tin, khi bắt tay vào làm sân golf, chủ đầu tư là Tập đoàn FLC đã tiến hành di dời 2.500 cây thông tại Dự án đầu tư sân golf Đăk Đoa. Chỉ sau vài tháng di dời, hàng loạt cây thông đã chết, khô héo, trụi lá. Nhiều cây bị cắt khúc vùi xuống lớp đất. Sở NN&PTNT Gia Lai đã lập đoàn liên ngành xuống kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng di thực, chờ có phương án mới hiệu quả hơn.

Phạm Hoàng