Nhiều người bị lừa tiền tỷ, Công an Thanh Hoá phát cảnh báo

Pháp luật - Ngày đăng : 12:38, 24/07/2022

Công an Thanh Hoá vừa phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mới về lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo sau khi nhiều người ở địa phương này bị lừa một số tiền lớn.

Ngày 24/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tại sản.

Nhiều người bị lừa tiền tỷ, Công an Thanh Hoá phát cảnh báo - 1

2 trong số 4 kẻ lừa đảo một bị hại ở Thanh Hoá số tiền hơn 1,7 tỉ đồng vừa bị bắt giữ. (Ảnh: NLĐ)

Công an tỉnh Thanh Hoá cho hay, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát hình sự phát hiện 59 vụ liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 16,3 tỷ đồng; khởi tố 32 vụ, 16 bị can.

Qua công tác đấu tranh, xử lý các vụ án cho thấy, “kịch bản” chung vẫn là những lẻ lừa đảo lợi dụng lòng tin, lòng tham hoặc sự sợ hãi của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, trước tình hình như vậy, cơ quan công an triển khai rất nhiều biện pháp, kể cả tuyên truyền, đấu tranh.

Tuy nhiên với thủ đoạn mới, người dân cập nhật tình hình chậm so với diễn biến của tội phạm nên liên tục xảy ra các vụ án, vụ việc với những thủ đoạn mới và khác nhau.

Để phòng, tránh rủi ro, người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực.

Khi phát hiện các dấu hiệu, thông tin liên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kịp thời thông báo cho cơ quan công an để xử lý.

THÁI BÌNH