Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:24, 24/07/2022

Kết quả bẫy ảnh trong 2 tháng qua tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An) xác định, tại đây có các loài thú rừng hoang dã quý và hiếm thấy.

Ông Võ Minh Sơn, Phó giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Huống, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An - cho biết, điều tra và giám sát đa dạng sinh học là yêu cầu bắt buộc trong các hoạt động bảo tồn, đặc biệt tại các Khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam.

Thay vì điều tra, đánh giá đơn thuần, thiếu sự so sánh, giám sát đa sinh học sẽ cho thấy xu hướng biến đổi của đa dạng sinh học, từ đó tìm ra các nguyên nhân cho sự biến đổi đó, làm cơ sở đề xuất và triển khai các biện pháp bảo tồn hiệu quả.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 1

Cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Huống trong một chuyến đi đặt bẫy ảnh.

"Việc đặt bẫy ảnh và thiết bị ghi âm tự động âm thanh của các loài động vật hoang dã, các thiết bị này đã giúp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào. Cho thấy những kết quả rất tích cực trong hoạt động điều tra, giám sát đa dạng sinh học tại đây.

Đây là phương pháp điều tra động vật hiện đại và rất hiệu quả đặc biệt đối với các loài có kích thước quần thể nhỏ, quý hiếm và ở những nơi có địa hình hiểm trở, khó tiếp cận. Phương pháp này được sử dụng nhằm ghi lại hình ảnh của con vật khi chúng đi vào bộ phận cảm biến hồng ngoại đóng mạch điện để máy ảnh tự chụp", ông Võ Minh Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Võ Minh Sơn, những thiết bị này có thể tự động ghi lại hình ảnh của tất cả các loài động vật có trọng lượng lớn hơn 500g, di chuyển trước cảm biến của bẫy ảnh. Do vậy, rất phù hợp trong việc giám sát sự phân bố cùng với những đặc tính của cộng đồng động vật có vú hoang dã và các loài chim cỡ lớn trú ngụ trên mặt đất, đặc biệt là các loài khó theo dõi.

"Những kết quả từ việc sử dụng bẫy ảnh chúng ta đánh giá các xu hướng của các quần thể động vật hoang dã theo thời gian; cung cấp các chỉ số và dữ liệu quan trọng để giúp xác định các biện pháp bảo tồn cũng như các quyết định quản lý phù hợp", ông Võ Minh Sơn cho biết thêm.

Ông Sơn khẳng định, kết quả sử dụng bẫy ảnh do Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống đã ghi nhận được sự xuất hiện của các loài động vật, đặc biệt là những loài động vật quý hiếm như: Mèo rừng, gà lôi trắng, khỉ cộc... Trong đó, có gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng thuộc vào loại quý hiếm, cần được bảo tồn.

Một số hình ảnh bẫy ảnh ghi nhận nhiều loại động vật ở Khu BTTN Pù Huống:

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 2

Đàn khỉ cộc (khỉ mặt đỏ) ghi nhận được từ bẫy ảnh.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 3

Cá thể khỉ mặt đỏ với vẻ mặt rất hung dữ.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 4

Gà lôi trắng (gà đực).

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 5

Gà lôi trắng (gà mái).

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 6

Gà tiền mặt vàng.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 7

Loài thú móng guốc.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 8

Mèo rừng.

Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 9
Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Pù Huống nhờ bẫy ảnh - 10

Loài gà rừng còn sót lại ghi nhận được qua bẫy ảnh ở Khu BTTN Pù Huống.

(Ảnh: Khu BTTN Pù Huống). 

Nguyễn Phê