App cho vay hoành hành vì ít nguồn vay tín chấp lãi suất thấp cho công nhân

Xã hội - Ngày đăng : 02:00, 23/07/2022

Thêm một đường dây app cho vay với mức lãi suất hơn 2.000% vừa bị triệt phá tại Lào Cai. Mức lãi suất “khủng” này không phải với thời hạn vay một năm hay một tháng, mà chỉ trong vòng một tuần.
App cho vay hoành hành vì ít nguồn vay tín chấp lãi suất thấp cho công nhân
Đường dây app cho vay tín dụng đen vừa bị triệt phá. Ảnh: Công an cung cấp.

Trên thực tế, đường dây app cho vay với mức lãi suất hơn 2.000% của Công ty TNHH công nghệ Funmobi cũng chỉ là một trong rất nhiều đường dây app cho vay lớn nhỏ hiện nay ẩn hiện trên thị trường.

Những con mồi của chúng, thường là công nhân lao động thu nhập thấp, thường túng thiếu và cần những khoản vay gấp giải quyết việc riêng; những người dân các khu lao động… Mỗi khoản vay không quá lớn, chính vì thế, với mức lãi suất lên đến hàng nghìn phần trăm (%) cùng các khoản phạt, tính ra, trong rất nhiều trường hợp, người vay phải è cổ trả khoản lãi còn nhiều hơn gấp nhiều lần so với khoản nợ gốc.

Thậm chí, cơ quan chức năng từng triệt phá đường dây app cho vay được tổ chức bài bản, đã phát triển được đến 1 triệu tài khoản vay qua app này.

Thực tế đó cho thấy, nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, bằng cách tín chấp, là rất lớn trong cộng đồng công nhân lao động và tầng lớp dân nghèo, có thể lên đến hàng chục triệu người.

Trong 3 năm qua, khoảng 2.740 vụ việc liên quan tín dụng đen đã bị phát hiện và xử lý, trong đó hơn 1.000 vụ là cho vay nặng lãi đã bị triệt phá. Tuy nhiên, tín dụng đen app cho vay (cho vay qua app) vẫn chưa thể bị xóa sổ.

Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo 2 công ty tài chính xây dựng gói vay 20.000 tỉ đồng lãi suất thấp hỗ trợ công nhân lao động nhằm hạn chế tín dụng đen.

Tuy nhiên, giữa công bố và thực tế thực hiện vẫn luôn tồn tại khoảng cách không dễ giải quyết. Đó chính là điều kiện, thủ tục để được vay/vay tín chấp. Bởi không ngân hàng, doanh nghiệp tài chính nào muốn đối mặt với tình trạng thất thoát, nợ xấu có thể xảy ra khi người vay không kịp trả nợ hoặc không thể trả được nợ.

Hơn nữa, gói vay 20.000 tỉ đồng cũng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu giải quyết khó khăn tài chính cấp thời của hàng triệu công nhân lao động và những người dân nghèo. Chính vì thế, khoảng trống còn lại chính là dư địa để các app cho vay tín dụng đen len lỏi vào và tồn tại, hoành hành.

Còn người vay, trong cơn túng quẫn tài chính không còn cách nào khác là phải tìm đến các app cho vay tín dụng đen.

Sau khi rộ lên 2 năm trước và nhiều đường dây app cho vay lớn đã bị triệt phá, loại hình tín dụng đen này im ắng đi một thời gian, nhưng đến nay lại tiếp tục rộ lên.

Và càng ngày, các app cho vay tín dụng đen càng bắt rễ sâu hơn vào thị trường, có tính liên kết mạnh mẽ hơn và mức độ lãi suất cũng… vô nhân đạo hơn.

Đơn cử, đường dây app cho vay vừa bị triệu phá trên danh nghĩa là Công ty TNHH công nghệ Funmobi, đã sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền qua ứng dụng di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay..., hàng ngày quảng cáo trên Internet, qua tin nhắn SMS, tin nhắn OTT…

Ngoài cho vay trực tiếp, những app cho vay tín dụng đen này còn liên kết với hàng trăm tiệm cầm đồ và công ty công nghệ tài chính để cung cấp các gói cho vay nhỏ nhưng mức lãi suất thì lại rất “khủng”.