Biến thể mới xuất hiện, ngành y tế TPHCM lo lắng nguy cơ dịch chồng dịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 16:23, 22/07/2022

TPHCM -  Tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4 của thành phố còn thấp so với tỉ lệ dân số. Nhiều người dân còn chủ quan trước dịch COVID-19 khi biến thể mới xuất hiện, diễn biến phức tạp. Hiện tại, ngành y tế TPHCM đang phải cùng lúc phòng chống nhiều loại dịch bệnh (COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) nên công tác phòng dịch đang gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh chung của các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có TPHCM đang tiếp tục đối diện với nhiều dịch bệnh cùng một lúc, đặc biệt là sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản và COVID-19.

 
Biến thể mới khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với Omicron. Nguồn hình: BYT

Về tình hình COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại. Cụ thể, trong vòng 10 tuần trở lại đây (2.5 – 17.7.2022), với tổng số ca mắc tích luỹ là 2.530 ca mắc mới. Đa phần những trường hợp mắc COVID-19 mới rơi vào những đối tượng từ 18 – 59 tuổi.

Theo kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 theo tuần tại khu vực phía Nam từ ngày 3.1.2022 – 10.7.2022 cho thấy, số ca mắc mới đã tăng tỉ lệ nhiễm các biến thể BA.2.12.1, BA.4 và BA.5. TPHCM đang lo lắng, ở một số quốc gia trên thế giới ghi nhận số bệnh nhân sẽ nhập viện tăng, đồng nghĩa với việc gia tăng người nhập ICU và tử vong.

Theo Viện Pasteur TPHCM, biến chủng BA.4 và BA.5 có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể gốc của Omicron. Đồng thời, biến chủng này cũng có hiệu giá kháng thể trung hòa thấp hơn khoảng 7,5 lần so với BA.1. Chính vì thế, BA.4/BA.5 có khả năng kháng với kháng thể vaccine cao gấp 3-4 lần so với các biến thể cũ của Omicron. Còn biến thể BA.2.12.1 tăng 1.8 lần khả năng kháng với kháng thể tạo ra từ vaccine so với BA.2.

Đứng trước diễn biến mới về khả năng kháng vaccine và lây lan dịch bệnh khi có biến thể mới, Viện Pasteur TPHCM yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức thường xuyên giám sát các ca bệnh thông qua phần mềm trực tuyến TT54, hệ thống lấy mã số COVID, xét nghiệm tác nhân (PCR/PLVR) và giải trình tự các biến thể. Tăng cường truyền thông, trong đó tiêm vaccine COVID-19 bổ sung để phòng dịch.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, khi dịch sốt xuất huyết hiện tại chưa phải là giai đoạn đỉnh dịch, nhưng số ca mắc sốt xuất huyết cao mỗi ngày khiến thành phố có nguy cơ đối diện với tình trạng dịch chồng dịch, bất ổn xã hội, quá tải hệ thống y tế, tăng số người tử vong.

Ngoài ra, Viện Pasteur TPHCM thẳng thắn nhìn nhận việc tình trạng chủ quan với dịch bệnh COVID-19 cao, nhiều người chậm chuyển đổi hành vi phòng chống dịch, thiếu dịch truyền, hoá chất, sinh phẩm xét nghiệm và nhân sự khiến công tác phòng chống dịch rất khó khăn.

NGUYỄN LY