Bật mí nguyên nhân Zimbabwe đề xuất trả lương hưu bằng bò

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:15, 22/07/2022

Một cư dân của Zimbabwe, Kelvin Chamunorwa, đã tạo ra quỹ hưu trí Nhaka Life Assurance, khi đề nghị khách hàng nhận thanh toán không phải bằng tiền mà bằng bò.

The Economist đưa tin, ý tưởng về một quỹ như vậy đến với một doanh nhân trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế không ngừng gia tăng trong nước. Do đồng tiền quốc gia của đất nước - đồng đô la Zimbabwe liên tục mất giá, nên việc tiết kiệm tiền là vô nghĩa.

Bật mí nguyên nhân Zimbabwe đề xuất trả lương hưu bằng bò
Bật mí nguyên nhân Zimbabwe đề xuất trả lương hưu bằng bò.

Đồng thời, tài sản có tính thanh khoản cao nhất trong nước là bò, được bảo vệ một cách đáng tin cậy khỏi lạm phát. Người Zimbabwe, những người từ lâu đã vỡ mộng với hệ thống lương hưu địa phương, đã đánh giá cao cách tiếp cận này - đến nay quỹ đã có 70.000 khách hàng.

Một câu chuyện cá nhân buộc Chamunorva phải suy nghĩ lại về tình hình tài chính trong nước. Mẹ của doanh nhân này đã làm việc tại một ngân hàng địa phương trong khoảng 25 năm, nhưng ngay lập tức, tất cả số tiền tiết kiệm của bà đã bốc hơi. Lạm phát năm 2008, lên tới hơn 230.000% là nguyên nhân.

Đó là lý do tại sao doanh nhân này quyết định nhận những con bò - vì các nhà chức trách sẽ không thể in những con bò như tiền, điều này sẽ tránh lạm phát của họ. Thêm vào đó, việc chăn nuôi còn làm tăng tài sản.

Hạ Thảo (lược dịch)