Tin công nghệ 22/7: Dùng Zalo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD; hơn 500 website vi phạm bản quyền tại Việt Nam bị chặn

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 22/07/2022

Công an TP.HCM sử dụng Zalo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Hơn 500 website vi phạm bản quyền tại Việt Nam bị chặn. Ví điện tử tăng trưởng chóng mặt.
minh-hoa-8-cccd-duoc-ky-vong-se-tung-buoc-thay-the-tich-hop-cac-giay-to-ca-nhan.jpg
Công an TP.HCM sử dụng Zalo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

- Công an TP.HCM sử dụng Zalo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD đợt 3 (từ 15/7 - 31/8) cho người dân, công an các quận huyện tại TP.HCM đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, trong đó, nền tảng công nghệ Zalo đã được các đơn vị này ứng dụng và khai thác hiệu quả trong nhiều hoạt động từ bấm số online, giải đáp thắc mắc bằng chatbot đến tra cứu tiến độ cấp CCCD.

Hiện, tài khoản Zalo của công an hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM như: Quận 1, 4, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi… đều đã tích hợp hệ thống trả lời tự động (chatbot). Bộ câu hỏi của chatbot cũng được xây dựng dựa trên những vấn đề mà người dân quan tâm.

- Ví điện tử tăng trưởng chóng mặt

Theo số liệu từ hệ thống của Napas, trong sáu tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó các hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet; thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt... đều có sự tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, có 66% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản); trong đó có 1,3 triệu thẻ được mở mới qua hình thức e-KYC.

- Hơn 500 website vi phạm bản quyền tại Việt Nam bị chặn

Tính đến tháng 6 vừa qua, các cơ quan chức năng đã chặn trên 500 website vi phạm bản quyền tại Việt Nam, Trung tâm bản quyền nội dung số Việt Nam cho hay. Các hành vi vi phạm bản quyền phổ biến như livestream, phát trực tiếp trên các mạng xã hội hoặc website; copy nguyên trạng các nội dung đã phát hoặc cắt ghép, chỉnh sửa các video, sau đó đăng tải trái phép lên Internet.

- Không cần trình CCCD khi có tài khoản định danh điện tử

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), từ ngày 18/7/2022, tất cả hồ sơ được phê duyệt của công dân được kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Danh tính điện tử công dân Việt Nam bao gồm thông tin cá nhân (số định danh cá nhân; họ tên; ngày/tháng/năm sinh; giới tính), ảnh chân dung và vân tay. “Tài khoản định danh điện tử” là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (hiện nay là Bộ Công an).

- Thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất năm 2022 với sinh viên ngành viễn thông, công nghệ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là một trong những Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2022, theo công bố từ công ty tư vấn phát triển nhân lực Anphabe. Cụ thể, Viettel được bình chọn là thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam theo học khối ngành Điện - Điện tử - Viễn thông - Tự động hóa và nằm trong danh sách 3 nhà tuyển dụng được sinh viên khối ngành học Công nghệ thông tin yêu thích nhất.

Việt Báo (Tổng hợp)