Ứng dụng công nghệ để tôm 'nói chuyện' với nông dân

Cuộc sống số - Ngày đăng : 16:03, 21/07/2022

Ứng dụng công nghệ thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp tôm có thể “nói chuyện” với nông dân nhằm tăng năng suất, lợi nhuận và tính bền vững.
nuoi-tom.jpeg
Ứng dụng công nghệ để tôm 'nói chuyện' với nông dân

Tập đoàn nuôi trồng thủy sản Việt Úc và Trung tâm sáng tạo AquaEasy, thuộc Tập đoàn Bosch, vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào nuôi trồng thủy sản.

Theo thỏa thuận, Việt Úc sẽ triển khai ứng dụng các giải pháp thông minh của AquaEasy bao gồm: giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), máng ăn thông minh (i-feeder TM) và giải pháp ShrimpTalk tại hơn 1.000 ao nuôi tôm trong trang trại của Việt Úc và khách hàng.

AquaEasy là một hệ thống giám sát nuôi trồng thủy sản tích hợp công nghệ thông minh. Giải pháp mang đến độ chính xác cao và khả năng áp dụng cao trong các hoạt động canh tác, người nông dân nuôi tôm có thể chủ động trong việc quản lý chất lượng nước ao hồ. Và các phép đo hàng ngày sẽ được theo dõi một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua ứng dụng di động trên điện thoại.

Giải pháp AquaEasy hiện được triển khai tại 27 thành phố ở Indonesia, Singapore và Việt Nam, giúp người nuôi tôm tăng 30% năng suất.

"Giải pháp thông minh AquaEasy là một công nghệ toàn diện có thể giám sát chất lượng nước và quản lý ao nuôi tôm với các giải pháp hoàn chỉnh từ công nghệ cảm biến, phần mềm và dịch vụ. Nó cho phép tôm “nói chuyện” với người nuôi - khi chúng đói, căng thẳng và nhu cầu của chúng” - Võ Hoàng Vũ, Giám đốc Kinh doanh của AquaEasy cho biết, “Với sự hợp tác này, AquaEasy và Việt Úc kỳ vọng góp phần số hóa và tăng cường tính hiệu quả, bền vững cho ngành tôm ở Việt Nam”.

Ông Nguyễn Công Cẩn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Úc, chia sẻ: “Công nghệ này hiện đại hóa mô hình chăn nuôi, tiết kiệm thời gian, tăng cường lợi nhuận và hạn chế rủi ro hơn. Việc sử dụng công nghệ mới là rất quan trọng để thành công trong nghề nuôi tôm trong bối cảnh thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay”.