Thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 15:15, 21/07/2022

Sở Công thương Hà Nội cho biết, đại dịch Covid đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân thủ đô. Số lượng người tiêu dùng mua sắm online, truy cập vào các trang thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng mạnh.

Với việc cung cấp công nghệ từ các Ngân hàng thương mại, các trung gian thanh toán; các sàn thương mại điện tử và hệ thống giao nhận… năm 2020 và 2021 đã có hàng chục triệu lượt người tiêu dùng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại, địa điểm thanh toán không dùng tiền mặt.

Chỉ tính riêng Sự kiện “không dùng tiền mặt”, 2021 diễn ra trong  tháng 11/2021, đã thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage Facebook của Sự kiện. Các DN tham gia sự kiện, có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30%, tổng số lượng giao dịch được thực hiện qua trung gian thanh toán tăng trên 11%. Những sản phẩm truyền thống Hà Nội thu hút hơn 10.000 lượt truy cập website thương mại điện tử của các DN.

Số lượng người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng mạnh.

Sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ”, các sàn thương mại điện tử đã có lượng truy cập tăng từ 180% đến 250%. Các hệ thống trung tâm thương mại lớn có lượng khách hàng truy cập vào website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần… Sự kiện “Online xuống phố - kết nối cung cầu” đã có gần 3 triệu lượt truy cập vào các hệ thống website, ứng dụng của các DN tham gia.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, tại thủ đô các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện đã rất phổ biến. Không chỉ có các loại thẻ mà còn thanh toán qua điện thoại di động, sử dụng các tài khoản của ngân hàng, các trung gian thanh toán như ví điện tử... Hiện tại, việc sử dụng các hình thức chuyển khoản thông qua tài khoản ngân hàng, mobile money (tiền di động) trên điện thoại di động tại Hà Nội đã rất tiện lợi. Trong khi đó, chỉ cần 21 ngày là một người dân có thể hình thành thói quen mới. Thói quen này sẽ được duy trì và tiếp tục tăng lên khi thế hệ “khách hàng số” xuất hiện ngày càng đông đảo.

Sở Công thương Hà Nội cho biết năm 2022 phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%; DN vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 45%; DN tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 35%…

Ngày 21/7/2022, tại Hà Nội, Lễ kích hoạt Sự kiện “không dùng tiền mặt” năm 2022 đã diễn ra với chủ đề: “Chạm tới tương lai”, có sự tham gia của nhiều DN thuộc các lĩnh vực: ngân hàng, trung gian thanh toán, thương mại điện tử, bán lẻ, giao nhận… và người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội. Sự kiện không dùng tiền mặt thuộc “Chương trình Khuyến mại tập trung” của thành phố và là Sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương chủ trì tổ chức hằng năm, kết hợp triển khai trong các tháng khuyến mại.

Thông qua các hoạt động của Sự kiện, Sở Công thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng.