Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt ở ngày xét xử thứ 2 do sức khỏe yếu

Pháp luật - Ngày đăng : 10:11, 21/07/2022

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tùng Vân cho biết, do sức khỏe yếu nên bị cáo không đến tòa hôm nay 21/7.

Sáng 21/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong vụ án xảy ra ở Tịnh thất Bồng Lai về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

6 bị cáo của vụ án gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).

Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt ở ngày xét xử thứ 2 do sức khỏe yếu - 1

Xe chuyên dụng chở các bị cáo tới phiên tòa sáng nay.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tùng Vân cho biết, do sức khỏe yếu nên bị cáo không đến tòa hôm nay.

Ngoài ra, sau khi kết phúc phiên tòa chiều tối hôm qua, 2 luật sư là đồng nghiệp của ông bị 1 đối tượng tấn công gây thương tích. 1 phóng viên bị đánh sái quai hàm và đã trình báo trình báo Công an Huyện Đức Hòa nên đề nghị HĐXX dừng phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX thông báo vụ việc liên quan 2 luật sư không ảnh hưởng đến việc dừng phiên tòa, bị cáo có thể tự bào chữa. Hơn nữa, sự vắng mặt của Lê Tùng Vân cũng không ảnh hưởng do đã xét xử và làm rõ ở phiên tòa trước. Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử.

Trong phiên xử sáng 20/7, các bị cáo khác đều phản bác cáo trạng. Trong đó, ông Lê Tùng Vân khẳng định mình không chủ mưu trong việc xây dựng kịch bản, dàn dựng và đăng tải các clip vi phạm lên mạng xã hội. Về việc mặc áo vàng, và những người trong thiền am tôn sùng ông là sư thầy ông không có ý kiến gì.

Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt ở ngày xét xử thứ 2 do sức khỏe yếu - 2

Bị cáo Lê Tùng Vân.

Bị cáo Lê Tùng Vân khẳng định mình không phải người xuất thân từ Phật giáo. Khi luật sư bảo vệ phía bị hại hỏi về hoa ưu đàm trong 1 video, bị cáo Lê Tùng Vân trả lời nó mọc trên tường, hỏi thêm thì ông Vân ậm ừ không biết.

Tiếp đến, luật sư hỏi về phát biểu của ông Vân "có 15 ngôi chùa và 200 đứa trẻ mồ côi", bị cáo khẳng định không phải người xuất thân từ Phật giáo.

Bị cáo nói thêm: "Chùa tôi ở nhiều chỗ lắm, tôi ở ngôi chùa này (Tịnh thất Bồng Lai - PV) sau khi ở mấy chục ngôi chùa khác. Còn trẻ mồ côi tự đến với tôi, tụi nó còn năn nỉ tôi và do người khác mang đến nhờ nuôi".

Lý do ông Vân xúc phạm Hòa thượng Thích Nhật Từ, ông Vân phản bác mình không nói.

Các bị cáo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Trùng Dương liên tục chối tội, cho rằng bản án không đúng sự thật và không đồng ý bản án cáo trạng.

Bị cáo Nhất Nguyên cho rằng mình bị oan và cảm thấy thiệt thòi, bị ép vào thế tự bào chữa cho chính mình vì các luật sư không đủ căn cứ để bào chữa. Bị cáo trình bày trước tòa trong quá trình hỏi cung, bị cáo bị đánh, uy hiếp và đề nghị HĐXX làm rõ.

"Về bản cáo trạng, có những điểm không đúng với lúc hỏi cung. Ngoài ra có 1 số nội dung cáo buộc tôi mà không có hỏi tôi trong quá trình điều tra", bị cáo Nhất Nguyên nói.

Còn bị báo Nhị Nguyên nói: "Trong cáo trạng nói tôi nghe theo lời Lê Tùng Vân làm clip, nghe lời người ta làm cái này cái kia là không có".

Bị cáo Trùng Dương cho rằng mình không phải đồng phạm, bị cáo không viết, làm nội dung trên clip và không nghe lời ai.

Bị cáo Cúc nói có nhiều điều không đúng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ cho các bị can còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hành động nơi đây. Sau khi làm video, các đối tượng đưa cho ông Vân xem, thống nhất, đồng ý mới được đăng lên mạng.

Có 5 video và một bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube. Cơ quan chức năng, qua phân tích, giám định, đã xác định đó là hành vi có tổ chức.

Cả 6 bị cáo đều có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Bị cáo Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Hoàng Thọ - Hữu Hướng