Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: 2 bị cáo nói bị đánh, công an khẳng định không

Pháp luật - Ngày đăng : 19:09, 20/07/2022

Bị cáo Nhất Nguyên, Nhị Nguyên khai bị đánh, uy hiếp; đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khẳng định không có đánh đập, dùng nhục hình.

Chiều 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục xét xử 6 bị cáo: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) trong vụ án xảy ra ở Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Tham gia xét hỏi tại tòa, đại diện VKS hỏi bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên về biên bản hỏi cung hồi tháng 3/2022, có luật sư tham gia, bị cáo có nhớ không, bị cáo này nói không biết.

Bị cáo nói thêm: "Khi chưa có luật sư thì tôi bị đánh, còn khi có sự tham dự của các luật sư thì tôi không còn bị đánh nữa, do đó tôi yêu cầu phải điều tra lại toàn bộ sự việc".

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: 2 bị cáo nói bị đánh, công an khẳng định không - 1

Bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên.

Theo bị cáo Nhất Nguyên, tài khoản YouTube 5 chú tiểu Thiền am bên bờ vũ trụ, đã bật kiếm tiền nhận tiền quảng cáo từ các công ty nước ngoài.

Tương tự, bị cáo Nhị Nguyên kêu oan vì bị đánh, uy hiếp. Bị cáo cho rằng mình bị đánh vào giai đoạn đầu trước khi Công an Huyện Đức Hòa mời lên làm việc và đề nghị điều tra viên điều tra lại từ đầu. Bị cáo còn cho rằng cáo buộc của VKS là không đúng, các câu nói trong video chưa được xác minh.

Khi các luật sư hỏi về việc một số bị cáo nói bị đánh, ép cung trong quá trình điều tra, đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khẳng định, không có việc cán bộ đánh đập, dùng nhục hình với các bị cáo.

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: 2 bị cáo nói bị đánh, công an khẳng định không - 2

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên.

Theo đại diện Cơ quan ANĐT, toàn bộ quá trình tố tụng, quá trình làm việc và điều tra đều ghi âm, ghi hình lại và "những chứng cứ đưa ra trước tòa đều đã được thực hiện đúng quy định".

"Bị cáo nói bị đánh, ép cung, thì đề nghị đưa ra chứng cứ chứng minh", vị này nói.

Liên quan clip “người lớn mừng tuổi ông nội ngày 1 tết”, bị cáo Nhị Nguyên nói đó là buổi lễ nội bộ năm nào cũng tổ chức.

Về video Diễm My bị bắt cóc tại đồn Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Nhị Nguyên cho biết, lúc đó Diễm My và bà Cúc nhờ chở lên công an huyện làm việc, đợi xong việc trở về.

VKS hỏi bị cáo Cao Thị Cúc: Trong clip ở Công an huyện Đức Hoà, bị cáo có nhận ra hình ảnh và tiếng nói của mình không? Bị cáo Cúc nói không.

Về clip quỳ lạy bị cáo Lê Tùng Vân, bị cáo Cúc nói đó là phong tục ngày Tết do nhóm tự đặt ra, không nhớ ai là người quay clip, dàn dựng clip.

VKS nói, bị cáo là người chuẩn bị quần áo cho các bị cáo khác quay clip quỳ lạy ông Lê Tùng Vân, bị cáo Cúc nói không.

Về vụ gây rối trật tự tại Công an huyện Đức Hoà, bà Cúc cho hay, khi đến trụ sở công an, Diễm My và bà Cúc được đưa qua 2 phòng riêng. Một lúc sau, điều tra viên Nguyễn Quốc Thắng (hiện đang công tác tại Công an huyện Đức Hòa) nói với bà Cúc, Diễm My bị bệnh tâm thần.

Theo bị cáo, lúc đó ông Thắng nói với mình có chịu trả Diễm My về nhà không và đưa cho bị cáo ghi biên bản. Sau đó ông Thắng đưa bà Cúc xuống thì không thấy Diễm My đâu cả, thì công an nói đã trả Diễm My về nhà rồi.

"Bị cáo bất ngờ, hoảng liền chạy ra la hét", bị cáo Cúc nói.

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: 2 bị cáo nói bị đánh, công an khẳng định không - 3

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ cho các bị can còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hành động nơi đây. Sau khi làm video, các đối tượng đưa cho ông Vân xem, thống nhất, đồng ý mới được đăng lên mạng.

Có 5 video và một bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube. Cơ quan chức năng, qua phân tích, giám định, đã xác định đó là hành vi có tổ chức.

Cả 6 bị cáo đều có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Bị cáo Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Hoàng Thọ - Hữu Hướng