Mối liên quan giữa độ nhớt trong máu và nguy cơ tử vong do COVID-19

Tin tức - Ngày đăng : 13:04, 20/07/2022

Theo nghiên cứu, các bệnh nhân nhập viện do COVID-19 với độ nhớt cao trong máu sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng nặng hơn và có thể dẫn tới tử vong.
Moi lien quan giua do nhot trong mau va nguy co tu vong do COVID-19 hinh anh 1Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Những người có độ nhớt trong máu cao sẽ gia tăng nguy cơ tử vong nếu mắc COVID-19 ở thể nặng. Đó là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học Mỹ công bố ngày 19/7 trên tạp chí American College of Cardiology.

Theo nghiên cứu này, các bệnh nhân nhập viện do COVID-19 với độ nhớt cao trong máu sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng nặng hơn và có thể dẫn tới tử vong.

Độ nhớt của máu (hoặc còn gọi là độ đặc của máu) do hồng cầu và thành phần protein trong huyết tương quyết định. Độ nhớt của máu gấp 4-6 lần độ nhớt của nước, phụ thuộc vào số lượng hồng cầu. Nếu độ nhớt máu tăng sẽ làm cho máu không thể chảy được tự do trong động mạch, giảm lưu lượng máu đến các cơ quan như tim, thận, não...

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc đo độ nhớt của máu nên là một công tác thường xuyên trong quá trình điều trị y tế cho bệnh nhân COVID-19, do độ nhớt của máu cao làm suy yếu dòng chảy đến các mạch nhỏ và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Các kết quả nghiên cứu thực hiện đối với hơn 5.621 bệnh nhân COVID-19 điều trị trong 6 bệnh viện tại thành phố New York (Mỹ) từ tháng 2/2020 đến tháng 11/2021 cho thấy người có độ nhớt của máu cao có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 38%-60% so với những người có độ nhớt máu thấp.

Theo các nhà khoa học, tình trạng viêm liên quan COVID-19 có thể góp phần khiến độ nhớt máu cao, do đó có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc mạch máu và gây tắc nghẽn động mạch.

Tiến sỹ Robert Rosenson thuộc Hệ thống Y tế Mount Sinai (Mỹ) cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra độ nhớt máu ở những bệnh nhân COVID-19 khi nhập viện.”

Ông cùng các cộng sự đang kêu gọi tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu hơn nhằm xác định liệu các biện pháp làm giảm độ nhớt của máu, chẳng hạn điều trị bằng thuốc làm loãng máu, có hữu ích trong trường hợp này hay không./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)