PODCAST: Chuyện của y tế cơ sở: Bật khóc vì áp lực đủ đường

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:53, 19/07/2022

TPHCM - Y tế cơ sở được coi là cửa ngõ sức khoẻ của ngành y tế, nơi đầu tiên người dân tiếp cận. Tuy nhiên, trước áp lực số dân lớn, đầu việc nhiều nhưng nhân sự và chế độ cho lực lượng y tế cơ sở còn hạn chế, khiến nhiều nhân viên y tế gặp áp lực, thậm chí phải từ bỏ công việc gắn bó nhiều năm.

Hôm nay, thời tiết TPHCM khá ảm đạm, mưa rả rích cuối ngày. Chính cái thời tiết này là môi trường thuận lợi giúp muỗi phát triển, dịch bệnh sốt xuất huyết cũng từ đó mà bùng phát mạnh hơn. 16h chiều, tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM lực lượng y tế tại đây đang chuẩn bị bình xịt, nội dung tuyên truyền phòng dịch sốt xuất huyết để đi từng nhà, rà từng gõ… suốt thời gian qua, chỉ vỏn vẹn 6 người nhưng chăm sóc cho 170.000 người dân. Mỗi lần hỏi về những khó khăn khi chăm sóc từng đó người dân, cử nhân Phạm Huế Thanh - Trưởng trạm y tế xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM đều nói giọng buồn buồn.

Mỗi lần nhắc đến chế độ và lương thị Huế Thanh vẫn luôn đau đáu và tự cảm thấy có lỗi với những nhân viên cấp dưới của mình. Với mức lương khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng… không có những phụ cấp tăng ca, làm cuối tuần nhưng họ vẫn cố gắng gắn bó với Trạm Y tế, với người dân một phần vì trách nhiệm, phần còn lại vì cái tâm với người dân trên địa bàn.

Trong hội nghi sơ kết 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 do Sở Y tế TPHCM tổ chức, nhiều vấn đề nóng của ngành y tế thành phố được đưa ra, trong đó có chế độ lương cho nhân viên y tế cơ sở. Tuy nhiên, với lộ trình hiện nay, ngành y tế thành phố cần thêm thời gian để sắp xếp và cải thiện y tế cơ sở, dù còn nhiều khó khăn và cả thách thức.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: live@laodong.vn.

NGUYỄN LY - HOÀNG MINH