Bí thư Thành ủy TPHCM lo ngại bùng dịch gây quá tải hệ thống y tế

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:12, 19/07/2022

TPHCM - Dịch bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, COVID-19… đang là mối nguy lớn cho hệ thống y tế thành phố. Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ quan ngại về tình hình dịch nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến người dân, khó kiểm soát và quá tải hệ thống y tế.

Chiều 19.7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi kiểm tra thực tế về tình hình dịch sốt xuất huyết tại quận Bình Tân (TPHCM). Đây là một trong những địa bàn nóng về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, trong đó từ đầu năm đến nay ghi nhận đã có 2 ca tử vong.

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM kiểm tra phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh: HY
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM kiểm tra phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh: HL

Tại Trạm y tế phường An Lạc A (quận Bình Tân, TPHCM), đoàn kiểm tra làm việc với nhân viên y tế tại Trạm, thăm hỏi tình hình một số người dân đến trạm y tế để tiêm phòng vaccine COVID-19 và ý thức của họ về phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh - Trưởng trạm Y tế phường An Lạc A, cho biết địa bàn có 50 điểm nguy cơ và 50 ca mắc sốt xuất huyết. Với khoảng 33.000 dân, đặc điểm biến động dân cứ lớn nên công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, nhân lực y tế 7 người không đủ để đảm đương nhiều công việc cùng một lúc nên tình trạng quá tải công việc thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, trạm y tế cũng gặp khó khăn khi không có nguồn kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ cộng tác viên ở khu phố. Đây là lực lượng tuyên truyền và nắm sát sao các điểm nguy cơ hỗ trợ cho trạm y tế trong phòng dịch sốt xuất huyết.

Sau khi rời trạm y tế phường An Lạc A, Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp tục đến đường Đỗ Năng Tế để hỏi thăm một số hộ dân về tình hình tiêm phòng COVID-19 và ý thức phòng dịch sốt xuất huyết.

Tại buổi làm việc tại UBND quận Bình Tân, TPHCM về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, Bí thư Nguyễn Văn Nên quan ngại về tình hình dịch bệnh tại TPHCM diễn biến phức tạp. Điều này thể hiện số ca mắc tăng, nhập viện tăng và chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây có phát hiện ngẫu nhiên trong cộng đồng người dân nhiễm biến chủng phụ COVID-19 BA.5.

“Nhiều nước trên thế giới số ca mắc COVID-19 tăng, nếu như quốc tế tăng thì sẽ tới Việt Nam. Chúng ta cố gắng kiểm soát tình hình dịch, không chủ quan, bởi nếu chủ quan phòng dịch, tỷ lệ bao phủ vaccine không đạt, miễn dịch trong cơ thể người dân hạ… lúc đó tình hình rất khó khăn. Thậm chí, ngành y tế sẽ bị quá tải khi số ca tăng không kiểm soát. Hiện thành phố cũng đã phân công các địa phương phòng chống dịch chủ động hơn”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Quận Bình Tân là một trong những địa bàn có tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, địa bàn có hơn 3.600 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 205% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 2 ca đã tử vong.

NGUYỄN LY