AFF Cup và bài học của tuyển nữ Việt Nam hướng đến World Cup 2023

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 13:49, 18/07/2022

Thất bại trước Philippines và Myanmar tại AFF Cup nữ 2022 sẽ là bài học quý giá cho tuyển nữ Việt Nam trong hành trình hướng đến World Cup 2023.

Sau tấm huy chương vàng SEA Games 31, tuyển nữ Việt Nam lại "trắng tay" tại giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022.

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vượt qua vòng bảng với ngôi nhất bảng, nhưng sau đó dừng bước tại bán kết trước chủ nhà Philippines và thua trận tranh hạng ba trước đối thủ Myanmar.

Tuyển nữ Việt Nam thua thiệt về thể hình và chuyên môn trước Philippines tại AFF Cup 2022. Ảnh: VFF
Tuyển nữ Việt Nam thua thiệt về thể hình và chuyên môn trước Philippines tại AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Về tuyển Philippines, trong số 27 cầu thủ tham dự AFF Cup 2022 có đến 22 "Phi kiều", bao gồm 1 người Canada, 1 người Na Uy, 1 người Australia và 19 người Mỹ. Đặc biệt, có đến 13 cầu thủ đang chơi bóng ở Mỹ và Châu Âu. Ngoài việc sở hữu thể hình cao to, họ còn có kinh nghiệm và tư duy chơi bóng hiện đại.

Tại SEA Games 31, nhiều cầu thủ ở Mỹ và Châu Âu không dự giải nên sức mạnh của Philippines chỉ ở mức vừa phải. Nhưng khi nhóm này trở về thi đấu ở AFF Cup nữ 2022, sức mạnh của đội bóng này tăng lên đáng kể và không bất ngờ khi tuyển Việt Nam để thua với tỉ số đậm 0-4.

Theo đó, 3 trong số 4 bàn thua của tuyển nữ Việt Nam đến từ các pha bật cao đánh đầu của đối phương. Sự vượt trội về thể hình của đối thủ khiến chúng ta thua trong những tình huống không chiến.

Đồng thời, Huỳnh Như và các đồng đội cũng không thể "chạy đua" về thể lực so với cầu thủ nhập tịch của Philippines.

Tuyển nữ Việt Nam cần rút ra nhiều bài học sau thất bại tại AFF Cup 2022. Ảnh: VFF
Tuyển nữ Việt Nam cần rút ra nhiều bài học sau thất bại tại AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Đây là điều khá tương đồng khi tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối đầu với các đội bóng mạnh như tuyển Pháp, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha hay Thuỵ Điển,... tại World Cup nữ 2023. Họ sở hữu đội hình chất lượng, thể hình vượt trội cùng trình độ chuyên môn được đánh giá rất cao.

Trước đó, tuyển nữ Việt Nam từng thua 0-7 trước tuyển Pháp trong trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2022.

Bài học từ các trận thua sẽ giúp tuyển nữ Việt Nam đúc kết kinh nghiệm cũng như những vấn đề cần cải thiện trước khi tham dự World Cup.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò cần trau dồi thể lực, đa dạng hoá lối chơi, chiến thuật phù hợp với từng đối thủ để có được những kết quả khả quan nhất ở sân chơi lớn nhất hành tinh.

MINH PHONG