Bác sĩ nghỉ việc, bệnh viện công chật vật đào tạo lại nhân sự

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:45, 18/07/2022

Thu nhập thấp cộng với áp lực công việc đã khiến nhiều cơ sở y tế công lập không giữ chân được nhân viên. Trước thực tế đó, các bệnh viện phải tuyển dụng và đào tạo nhân sự lại từ đầu...
Bác sĩ nghỉ việc, bệnh viện công chật vật đào tạo lại nhân sự
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ có 17 người đang công tác ở đơn vị xin nghỉ việc. Ảnh minh hoạ: Th.N

“Cơm áo gạo tiền”

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tại TP.Cần Thơ đã có 111 nhân viên đang công tác trong ngành y tế xin nghỉ việc. Trong đó, tại Bệnh viện Huyết học - Truyền Máu Cần Thơ và Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ có cùng số lượng là 17 người đang công tác trong ngành y tế xin nghỉ việc.

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ có 9 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 4 kỹ thuật viên và 1 viên chức y tế khác đều xin nghỉ việc. Còn tại Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ có 7 bác sĩ, 6 điều dưỡng và 1 kỹ thuật y cũng xin nghỉ việc.

Trao đổi với Lao Động, ông Huỳnh Minh Phú - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ - cho biết, hiện nay bệnh viện cũng đã tuyển dụng nhân sự nên hoạt động của bệnh viện vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề lực lượng đang công tác trong ngành y tế tại bệnh viện xin nghỉ là vấn đề đáng “báo động”.

Theo ông Huỳnh Minh Phú, đa số anh, chị, em xin nghỉ việc nguyên nhân chính là do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Công đoàn cũng đã vào cuộc nắm bắt tâm tư nguyện vọng. Tuy nhiên, dù đã động viện các anh, chị em nhưng vẫn không thể giữ chân họ lại được.

Ngoài ra, do áp lực công việc cộng với xa quê nên họ xin nghỉ về quê để tìm kiếm việc làm.

“Dịch COVID-19 lần thứ 4, bệnh viện đã điều trị miễn phí cho các bệnh nhân mắc COVID-19, cộng với thời gian đó không có khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nên nguồn thu của bệnh viện không có mà bệnh viện thì đã tự chủ. Trong khi đó, thuốc men, trang thiết bị vật tư, hóa chất khi điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 bệnh viện phải bỏ ra không có đơn vị nào thanh toán nên gặp khó khăn về cân đối tài chính không thể tăng lương cho người lao động”, ông Huỳnh Minh Phú nói.

BS Huy Thanh - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ - cho biết, Ảnh hưởng dịch COVID-19 đã khiến tình hình hoạt động của bệnh viện cũng khó khăn. Khi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh giảm dẫn đến nguồn thu của bệnh viện thấp. Trong khi đó, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 thì miễn phí mà không có ai thanh toán các chi phí lại cho bệnh viện nên không thể tăng lương cho người lao động.

Theo ông Thanh, Công đoàn và lãnh đạo bệnh viện cũng đã động viên anh, chị, em ở lại nhưng họ chia sẻ với thu nhập thấp thế không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Mặc dù đã động viên nhưng họ kiên quyết thì căn cứ quy định pháp luật để giải quyết theo đúng quy định.

Tuyển và đào tạo lại nhân sự

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ - cho biết, hiện nay các cơ sở y tế tư nhân sẵn sàng trả lương cao hơn rất nhiều so với các bệnh viện công lập để mời người có năng lực về để phục vụ cho cơ sở của họ. Trong bối cảnh vật giá như hiện nay, vấn đề thu nhập càng dễ dàng tác động khiến đội ngũ nhân viên đang công tác trong ngành y tế tại các bệnh viện công lập.

Điển hình trong 6 tháng đầu năm 2022 tại đơn vị đã không giữ chân được 17 người, trong đó có 3 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 6 kỹ thuật viên và 5 viên chức y tế khác.

Hiện tại, bệnh viện đã phải tuyển dụng và đào tạo lại những người mới ra trường để làm việc.

“Bệnh viện tốn kinh phí, thời gian để đào tạo nhân viên y tế có năng lực thực hiện các công việc chuyên sâu nên khi họ rời đi chúng tôi phải tuyển dụng người mới để đào tạo lại. Việc này phải cần thêm thời gian nhưng không ai dám chắc sau khi đào tạo xong thì họ có rời đi nữa không”, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ lo lắng.

Ông Huỳnh Minh Phú - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ chia sẻ, hiện nay, bệnh viện đã tuyển dụng bù số lượng nhân sự đã xin nghỉ. Tuy nhiên, bây giờ tuyển dụng phải đào tạo, vừa học vừa làm để bồi dưỡng năng lực thực hiện công việc chăm sóc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo ông Huỳnh Minh Phú, ngoài thu nhập thấp, một phần còn có nguyên nhân do áp lực công việc khiến nhân viên đang công tác trong ngành y tế xin nghỉ việc.

Theo đó, đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo liên quan đến y tế nhưng họ phải làm việc công khác. Điển hình là các thủ tục liên quan đến quy định pháp luật, mà các việc này không đúng chuyên môn nên càng khiến tăng thêm áp lực.

Thành Nhân