Việt Nam tiếp tục lập 2 kỷ lục thế giới về món ăn từ cá thác lác và trái khóm

Ẩm thực - Ngày đăng : 18:40, 17/07/2022

Ngày 17/7, Hậu Giang đón nhận bằng công nhận xác lập 2 kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam về sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá thác lác và trái khóm nhiều nhất Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang đang diễn ra ngày 16/7, Hội thi Ẩm thực “Hương sắc Hậu Giang” được nhiều du khách tham quan, trải nghiệm.

Việt Nam tiếp tục lập 2 kỷ lục thế giới về món ăn từ cá thác lác và trái khóm - 1

Điểm đặc biệt trong hội thi này là các đội thi sẽ cùng chế biến, trang trí tổng cộng có 218 món ăn từ cá thác lác, khóm được thực hiện, vượt xa kỳ vọng ban đầu chỉ là 200 món ăn.

Tham gia hội thi có 52 đội thi, đến từ các xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, sở, ngành của tỉnh Hậu Giang cùng các đơn vị kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Giấy chứng nhận dành cho sự kiện chế biến, công diễn các món ăn từ cá thác lác và khóm nhiều nhất Việt Nam.

Việt Nam tiếp tục lập 2 kỷ lục thế giới về món ăn từ cá thác lác và trái khóm - 2Đã từ lâu, loại khóm được trồng trên đất phèn ở TP Vị Thanh và vùng lân cận đã thành đặc sản nổi tiếng nức tiếng. Tên gọi khóm Cầu Đúc bắt nguồn từ ngày xưa, người dân vận chuyển khóm ở ruộng ra cầu đúc bằng xi măng bắc qua sông Cái Lớn (cầu Cái Tư hiện tại) để bán, rồi từ đó tên khóm cầu Đúc ra đời.

Riêng cá thác lác thì Hậu Giang có hơn 100ha, trong đó nhiều nhất là ở huyện Phụng Hiệp. Sản phẩm cá thát lát Hậu Giang phải được sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thớ thịt có màu trắng trong tự nhiên, thịt dai, cơ thịt mịn, săn chắc.

Cá có thân hình dài, dẹp hai bên, càng mỏng về phía bụng và có màu trắng xám. Loại cá này có ít xương, thịt dai ngon, được chế biến thành nhiều món ngon, trong đó cá thát lát tẩm gia vị và chả cá thát lát là hai món ăn nổi tiếng được chế biến từ loại cá này.

P.V - Ảnh: Duy Tân