Gia tăng sức chiến đấu, phi công Ukraine sẽ được đào tạo sử dụng máy bay Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:37, 17/07/2022

Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn dự luật trong đó phân bổ ngân sách cho việc đào tạo các phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu của Mỹ.
Các máy bay chiến đấu F-15 của lực lượng vệ binh quốc gia bang California, Mỹ trong một bài bay huấn luyện với tiêm kích Su-27 của Ukraine vào năm 2018 (Nguồn: Không quân Mỹ).
Các máy bay chiến đấu F-15 của lực lượng vệ binh quốc gia bang California, Mỹ trong một bài bay huấn luyện với tiêm kích Su-27 của Ukraine vào năm 2018 (Nguồn: Không quân Mỹ).

Hạ viện Mỹ ngày 15/7 đã thông qua đạo luật phân bổ ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2023. Theo đạo luật này, 100 triệu USD sẽ được sử dụng cho việc đào tạo các phi công quân sự Ukraine sử dụng các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất.

Việc thông qua đạo luật này làm dấy lên tin đồn về khả năng Mỹ sẽ chuyển giao các máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine nhằm hỗ trợ lực lượng này trong chiến dịch phản công giành lại lãnh thổ.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Mỹ chuyển giao các tiêm kích F-15 và F-16 để thay thế cho các máy bay chiến đấu được sản xuất từ thời Liên Xô trong biên chế không quân nước này.

Theo Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger từ bang Illinois, việc chuyển giao các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất cho Ukraine sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là bởi các phi công Ukraine sẽ cần thời gian để huấn luyện bay chuyển loại.

Tuy nhiên, ông Kinzinger vẫn bày tỏ sự tự tin rằng Không quân Ukraine sẽ được tiếp cận với các máy bay chiến đấu của Mỹ và phương Tây trong tương lai.

"Tôi chắc chắn rằng khi xung đột kết thúc, Ukraine sẽ muốn chuyển sang sử dụng các loại máy bay chiến đấu phương Tây. Thêm vào đó, các máy bay MiG trong biên chế quân đội Ukraine cũng sẽ không thể tìm được phụ tùng thay thế", Hạ nghị sĩ Kinzinger chia sẻ.

Trước đó, có thông tin về việc Mỹ đã khuyến khích các đồng minh ở Đông Âu như Ba Lan chuyển giao các tiêm kích MiG-29 cũ trong biên chế của quân đội các nước này cho Ukraine. Mặc dù vậy, lời đề nghị của Mỹ đã không được hưởng ứng.

Tùng Nguyên