Không phải Nga hay Trung Quốc, Trung Đông sẽ ưu tiên hợp tác với Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:26, 17/07/2022

Ngày 17/7, một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên khẳng định Trung Đông sẽ ưu tiên hợp tác với Mỹ, chứ không phải Nga hay Trung Quốc.
(07.17) Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng tạm quyền Israel Yair Lapid trong cuộc đối thoại ngày 14/7. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng tạm quyền Israel Yair Lapid ngày 14/7 trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông. (Nguồn: AP)

Nhà Trắng dẫn lời quan chức trên cho biết: “...Khi nói tới quan hệ đối tác và quan hệ đối tác, dù là an ninh hay trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tất cả các nước khu vực đều coi Mỹ là lựa chọn hàng đầu.”

Quan chức Mỹ này cũng thừa nhận rằng lúc chính quyền ông Joe Biden nhậm chức 18 tháng về trước, đã có “sự lạc hướng thực sự” khi nhắc tới Nga và Trung Quốc ở nhiều nước Trung Đông. Dù vậy, ông khẳng định xu hướng này “đã bị chặn lại.”

Theo đó, Washington sẽ tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác khác nhau với Trung Đông, mặc dù mối quan hệ của khu vực với Nga và Trung Quốc vẫn tiếp tục.

Trước đó, ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du Trung Đông sau khi thăm chính thức Israel, Saudi Arabia và tham gia hội nghị thượng định Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở thành phố Jeddah, Saudi Arabia.

Minh Quân