Tiểu hành tinh bằng nhà chọc trời lướt qua Trái đất ngày 17/7, rất may lệch hướng

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 16:09, 17/07/2022

Một tiểu hành tinh có kích thước bằng một tòa nhà chọc trời 50 tầng lướt qua Trái đất vào ngày 17/7, tiến gần nhất tới hành tinh của chúng ta trong gần 100 năm. Rất may, tiểu hành tinh được ký hiệu là 2022 KY4 bay lệch hành tinh của chúng ta vài triệu km.
Tiểu hành tinh bằng nhà chọc trời lướt qua Trái đất ngày 17/7, rất may lệch hướng ảnh 1
Một tiểu thiên thạch lướt qua Trái đất ngày 17/7 nhưng chệch hướng vài triệu km.

Theo NASA, tiểu hành tinh được đặt tên là 2022 KY4, bay qua Trái đất một cách an toàn khoảng 6,1 triệu km, xa hơn 16 lần khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng . Đây là tiểu hành tinh lướt qua Trái đất xa hơn đáng kể so với tiểu hành tinh 2022 NF lướt qua Trái đất vào ngày 7/7 vừa qua.

Tiểu hành tinh 2022 KY4 có đường kính khoảng 88 m tại điểm nhìn thấy rộng nhất của nó và đang di chuyển với vận tốc ước tính 27.000 km / h - nhanh gấp 8 lần so với tốc độ của một viên đạn súng trường, theo NASA .

Theo tính toán của NASA, tiểu hành tinh 2022 KY4 đã tiến gần tới Trái đất một số lần trước đó, gần đây nhất là vào năm 1959 và 1948. Tiểu hành tinh này sẽ không tiếp cận gần với hành tinh của chúng ta cho đến tháng 5 năm 2048.

NASA và các cơ quan vũ trụ khác theo dõi chặt chẽ hàng nghìn vật thể gần Trái đất như vật thể này. Ngay cả khi quỹ đạo của một tiểu hành tinh cách hành tinh của chúng ta hàng triệu dặm, thì vẫn có cơ hội rất nhỏ là quỹ đạo của tiểu hành tinh có thể thay đổi một chút sau khi tương tác với lực hấp dẫn của một vật thể lớn hơn, ngay cả một sự thay đổi nhỏ như vậy cũng có khả năng đưa một tiểu hành tinh vào hành trình va chạm với Trái đất trong tương lai.

Do đó, các cơ quan vũ trụ rất coi trọng việc bảo vệ hành tinh. Vào tháng 11 năm 2021, NASA đã phóng một tàu vũ trụ làm chệch hướng tiểu hành tinh được gọi là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART), bằng cách cho nó đâm trực tiếp vào tiểu hành tinh Dimorphos rộng 160 m vào mùa thu năm 2022. Vụ va chạm sẽ không phá hủy tiểu hành tinh, nhưng nó có thể thay đổi một chút đường đi quỹ đạo của nó. Nhiệm vụ này sẽ giúp kiểm soát khả năng tồn tại của sự chệch hướng của một tiểu hành tinh, nếu trong tương lai nó có thể gây ra mối nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta.

Theo Live Science

Hà Thu