Bóng đá Việt Nam và những thất bại cần thiết

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 08:06, 17/07/2022

U19 Việt Nam, tuyển nữ Việt Nam lần lượt dừng bước ở bán kết U19 Đông Nam Á, giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á gây tiếc nuối. Nhưng đây rõ ràng là những thất bại cần thiết cho bóng đá Việt Nam.

Những thất bại…

Bước vào giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á đang diễn ra tại Philippines, tuyển nữ Việt Nam tràn trề cơ hội lần đầu tiên bảo vệ được ngôi hậu sau khi đăng quang năm 2019.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung được đánh giá cao nhất là vì thời gian qua gần như vô đối trong khu vực khi bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, đồng thời lấy vé tham dự World Cup bóng đá nữ vào năm sau.

Tuyển nữ Việt Nam không thể bảo vệ ngôi hậu

Không chỉ có vậy, sau khi kết thúc SEA Games 31 tuyển nữ Việt Nam còn có chuyến tập huấn đầy chất lượng tại Pháp, Hàn Quốc nên cơ hội bảo vệ ngôi hậu rất lớn.

Nhưng rốt cuộc tuyển nữ Việt Nam lại thất bại nặng nề trước chủ nhà Philippines ở bán kết, trở thành cựu vô địch trong thời điểm được đánh giá cao nhất.

Cùng ngày với thất bại nặng nề của tuyển nữ Việt Nam, các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam vượt qua U19 Thái Lan giành vị trí thứ 3, thành tích mà mất nhiều năm bóng đá Việt Nam mới có lại tại giải U19 Đông Nam Á.

Dù vượt qua kình địch lớn nhất trong khu vực, nhưng chiến thắng mà thầy trò HLV Đinh Thế Nam tạo ra lại không thể xóa nhòa được nỗi buồn hay sự thất vọng khi trước đó dừng bước ở vòng bán kết.

Rất cần thiết để làm mới chính mình

Với thất bại của tuyển nữ Việt Nam dù buồn nhưng cũng có thể thông cảm được khi mà thầy trò HLV Mai Đức Chung gặp đối thủ là đội chủ nhà Philppines đang tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.

Trong khi đó, với U19 Việt Nam đơn thuần là vì chưa đủ lực lượng, thời gian chuẩn bị cũng như vài yếu tố khác nên nỗi buồn rồi cũng phải nguôi ngoai cũng như hướng đến tương lai.

hay U19 Việt Nam tan mộng vô địch U19 Đông Nam Á là cơ hội cho bóng đá Việt Nam nhìn lại và làm mới

Lý giải nguyên nhân để thông cảm nhưng bên cạnh đó cũng là hồi chuông cảnh báo không chỉ với U19 hay tuyển nữ mà cho cả bóng đá Việt Nam sau khoảng thời gian dài thành công vừa qua.

Những thất bại vừa qua là quy luật bất biến vì có lên sẽ có xuống. Nhưng rõ ràng cũng cần nhìn lại sự chuẩn bị về lớp kế cận, công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam vốn đang được coi không quá tốt thời gian qua.

Không tốt chẳng có nghĩa bóng đá Việt Nam hổng công tác đào tạo trẻ, khi thực tế chúng ta vẫn làm đều thậm chí đang cố gắng tăng chiều sâu hơn (như cách VFF đang tuyển sinh lứa U12-13 nữ, hoặc HLV Mai Đức Chung trẻ hóa đội hình) nhưng để ổn định một cách lâu bền, chất lượng hơn lại khác.

Sự đồng bộ của cả nền bóng đá là cần thiết hơn bao giờ hết thay vì đơn lẻ, tự phát như đang thấy, chỉ khi nào tạo ra được hệ thống xuyên suốt sẽ không còn cảnh U19 thiếu quân hay HLV Mai Đức Chung mỏi mắt tìm nhân tố trẻ thay thế các cựu binh lớn tuổi, chấn thương.

Những thất bại vừa qua nói thì buồn, nhưng thực ra đáng mừng khi là cơ hội để bóng đá Việt Nam nhìn ra vấn đề để thay đổi, chỉnh sửa hòng bảo vệ ngôi đầu khu vực.

Video U19 Việt Nam 1-1 U19 Thái Lan (pen 5-3) (Nguồn FPT Play)