Mỹ: Nga đặt cược vào Iran, chúng tôi đặt cược vào Trung Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:38, 16/07/2022

Không chỉ nói rằng Iran sẽ cung cấp cho Nga hàng trăm chiếc máy bay không người lái (UAV), Mỹ còn cho rằng Nga đang tiến hành thị sát các UAV này.
cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tin rằng thời gian qua các quan chức Nga đã tới thăm một sân bay ở Iran để thị sát các máy bay không người lái (UAV) có khả năng tấn công. (Nguồn: CNN)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tin rằng thời gian qua các quan chức Nga đã tới thăm một sân bay ở Iran để thị sát các máy bay không người lái (UAV) có khả năng tấn công - Ảnh CNN thu được từ vệ tinh. (Nguồn: CNN)

Ngày 16/7, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tin rằng thời gian qua các quan chức Nga đã tới thăm một sân bay ở Iran để thị sát các máy bay không người lái (UAV) có khả năng tấn công.

Hồi đầu tuần này, Mỹ cho hay nước này có thông tin Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga số lượng UAV lên tới vài trăm chiếc, một số trong đó có khả năng mang theo vũ khí, và Tehran đang chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng chúng. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ cáo buộc này.

Trong một tuyên bố, ông Sullivan nêu rõ: "Chúng tôi đánh giá, thời gian gần đây một phái đoàn chính thức của Nga đã được thị sát các UAV có khả năng tấn công của Iran... Theo chúng tôi được biết, đây là lần đầu tiên một phái đoàn Nga tới thăm sân bay này để thị sát hoạt động như vậy".

Dự kiến trong ngày hôm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hội đàm các lãnh đạo Arab tại Saudi Arabia nhằm thảo luận về việc tích hợp năng lực tên lửa và phòng thủ trong khu vực nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Iran tại Trung Đông.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay: "Nga đang đặt cược vào Iran, còn chúng tôi đặt cược vào một khu vực Trung Đông ổn định, hòa bình và thịnh vượng hơn".

Bảo Anh