Nhanh chóng trao trả chiếc ví chứa 400 triệu đồng bị bỏ quên ở sân bay
Xã hội - Ngày đăng : 11:32, 16/07/2022
Thời gian qua, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội, lực lượng an ninh hàng không đã hỗ trợ tìm kiếm và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên, trong đó có những vụ việc khách bỏ quên tài sản có giá trị rất lớn.
Cụ thể, một hành khách đi chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột ngày 24/6, đến lúc tàu bay hạ cánh tại mới phát hiện ra kiện hành lý quan trọng trong đó có toàn bộ tiền chi tiêu cho cả đoàn du lịch của công ty và giấy tờ cá nhân cũng như điện thoại đã không hạ cánh cùng. Tổng số tiền mặt mà vị khách này để quên trong kiện hành lý tại nhà ga hành khách T1 là 170 triệu đồng.
Hành khách đã tìm cách liên hệ với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Qua rà soát trong danh mục 17 món đồ là hành lý thất lạc/bỏ quên tại nhà ga ngày 24/6, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện có một chiếc vali có nhiều đặc điểm giống với mô tả của vị khách.
Đến ngày 27/6, tại Phòng Hành lý thất lạc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, vị khách đã nhận lại đầy đủ tài sản và giấy tờ của mình.
Nhiều hành khách để quên tài sản nhưng bị các hành khách khác "cầm nhầm" thì việc tìm kiếm rất khó khăn.
Ngày 29/4, trong lúc thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực công cộng nhà ga hành khách T2, anh Nguyễn Đức Duy - nhân viên Đội An ninh cơ động - nhận được ý kiến trình báo của 2 hành khách về việc thất lạc một phong bì trong có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật, tương đương với 320 triệu đồng.
Bộ phận trực giám sát camera đã kiểm tra hệ thống, khoanh vùng khu vực và phát hiện một khách nam giới đã nhặt được chiếc phong bì và đang ngồi chờ tại ghế chờ sảnh A1, tầng 1 nhà ga hành khách T2.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội an ninh đã mời khách nam về phòng xử lý vụ việc; phối hợp với lực lượng an ninh hàng không trong ca trực đấu tranh làm rõ và yêu cầu trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu đồng cho vị khách là chủ nhân của số tiền.
Trong ca trực tối ngày 21/5, khi đang thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và duy trì an ninh trật tự tại sảnh A, B - tầng 1 nhà ga hành khách T1, anh Nguyễn Văn Thưa - nhân viên Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô - phát hiện một ví cầm tay màu đen không xác định được chủ tại sảnh A, tầng 1 nhà ga hành khách T1. Sau khi quan sát và xác định đây là hành lý vô chủ, anh Thưa đã báo cáo cán bộ trực Đội, phối hợp với lực lượng an ninh cơ động đến tiếp nhận, xử lý đúng quy trình an ninh.
Kiểm tra cho thấy trong hành lý để quên có nhiều tài sản giá trị lớn lên tới hơn 400 triệu đồng, trong đó có gần 320 triệu đồng, hơn 3.000 USD và 2 miếng kim loại màu vàng 9999. Lực lượng an ninh đã tìm số điện thoại trong hành lý của khách và liên hệ trao trả cho chủ tài sản.
Ngoài lực lượng an ninh hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị hoạt động tại Cảng cũng thường xuyên hỗ trợ hành khách. Một sĩ quan công an cửa khẩu Nội Bài đã hỗ trợ một người khách quốc tịch Ý tìm lại ví tiền với 600 USD và giấy tờ. Vị khách người Ý sau đó đã cảm kích viết trong thư cảm ơn rằng: "Tôi rất hạnh phúc khi ở đất nước tử tế của các bạn".
Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, số vụ việc hành khách để quên tài sản gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm nay, gần 1.200 hành khách đã được cảng Nội Bài bàn giao lại tài sản bỏ quên. Hành khách thường quên đồ ở khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay, tại các cửa hàng mua sắm, nhà vệ sinh…
Đáng chú ý, có nhiều vụ cầm đồ bỏ quên của khách khác và lên chuyến bay đi. Lực lượng an ninh hàng không Nội Bài phải kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy soát camera, nhận diện hành khách, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không tại các cảng hàng không đến để tìm lại và trao trả cho chủ tài sản.
Bà Nguyễn Vĩnh Hà - Phó Trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài - đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của Cảng HKQT Nội Bài mong hành khách chú ý hơn tới hành lý khi đi tàu bay, bởi không phải mọi tài sản bỏ quên đều được người phát hiện bàn giao cho Cảng quản lý và trao trả cho hành khách.
"Trường hợp tài sản của khách bỏ quên, đánh rơi được người phát hiện giao cho Cảng lưu giữ sẽ được quản lý chặt chẽ để trao trả cho chủ tài sản. Tuy nhiên, để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp, từ khâu kiểm tra an ninh, rà soát bom mìn đến khâu phối hợp lập biên bản, bàn giao, mã hóa, đưa lên website, thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, đối chiếu xác minh và trao trả hành khách. Đối với những tài sản chưa có hành khách đến nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ…" - bà Hà thông tin.