Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ

Ẩm thực - Ngày đăng : 14:28, 15/07/2022

Cùng là một loại dưa hấu nhưng nó có số phận trái ngược nhau ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Mùa hè cũng chính là mùa dưa hấu chín, loại trái cây này giải nhiệt rất tốt, giá thành rẻ, dễ dàng tìm mua. Ít ai biết rằng, ở Trung Quốc có một loại dưa hấu vỏ đen ngày xưa rất phổ biến nhưng bây giờ ít thấy bán.

Hiện nay, tại Trung Quốc bày bán rất nhiều loại dưa khác nhau, thậm chí có loại không hạt. Vùng trồng dưa hấu nhiều nhất ở quốc gia này và cho sản lượng dồi dào nhất chính là tỉnh Sơn Đông.

Đây là một tỉnh nông nghiệp lớn, trồng rất nhiều loại trái cây, trong đó có cả dưa hấu.

Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ-1

Dưa hấu vỏ đen từng được mệnh danh là “vua các loại trái cây” ở tỉnh Sơn Đông. Nó có lịch sử lâu đời tại thị trấn Yangliu. Loại dưa hấu này có kích thước nhỏ nhất khoảng 5kg, lớn nhất có thể đạt tới 20 – 25kg.

Nó có cùi dày, không hạt, rất ngon, từng được rất nhiều người ưa chuộng vào ngày trước.

Thế nhưng, ngày nay người ta rất ít thấy loại dưa hấu này bày bán trên thị trường. Điều này là do dưa hấu vỏ đen có một số nhược điểm khó tránh khỏi so với các loại dưa hấu khác.

Có 5 nguyên nhân chính dẫn tới sự biến mất của loại dưa hấu này:

Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ-2

- 1kg dưa hấu đen không chênh lệch nhiều so với các loại dưa khác. Thế nhưng vì nó có kích thước lớn, trọng lượng khủng nên giá cuối cùng khá cao. Nhiều người không có nhu cầu mua một quả dưa lớn như vậy nên cảm thấy giá quá đắt.

- Vỏ của dưa hấu đen quá dày. Hãy thử tưởng tượng, bạn mua một quả dưa hấu nặng 10 – 15kg nhưng khi bổ ra, một nửa đã là vỏ. Việc bỏ nhiều tiền chỉ để mua vỏ dưa hấu hết nhiều người cảm thấy bất công.

- Việc bảo quản dưa hấu đen không thuận tiện. Trước đây, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện mua tủ lạnh. Nếu mua một quả dưa hấu 10kg đem về nhưng ăn không hết trong 2 – 3 ngày sẽ hư ngay.

Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ-3

- Quy trình trồng dưa hấu vỏ đen rất phức tạp và công phu. Việc thụ phấn cho cây phải thực hiện thủ công. Không giống những loại dưa khác, mỗi cây dưa hấu vỏ đen chỉ cho ra 1 quả, năng suất thấp, không tỷ lệ thuận với công sức bỏ ra.

- Thời gian chín của dưa hấu vỏ đen khá muộn, trong khi những loại dưa hấu khác chín rộ vào đúng mùa nắng nóng, thì dưa hấu đen vẫn đang phát triển ngoài cánh đồng.

Khi mọi người ăn quá nhiều dưa hấu rồi, đến lượt dưa hấu đen mới được bày bán trên thị trường, giá bán đương nhiên thấp hơn. Đối với người trồng dưa, tốt hơn hết là trồng loại dưa hấu khác mang lại kinh tế cao hơn.

Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ-4

Tuy nhiên, khi người dân Trung Quốc từ bỏ việc trồng dưa hấu vỏ đen thì Nhật Bản lại trồng nó rầm rộ. Loại dưa hấu vỏ đen của Nhật có vỏ sẫm màu hơn, kích thước to, vỏ cũng không quá dày.

Người ta cho rằng, sở dĩ dưa hấu vỏ đen có thể bán tốt ở Nhật là do người Nhật mua dưa nhập khẩu đắt đỏ. Vì thế, dưa hấu vỏ đen thường được chia thành nhiều miếng nhỏ, người dân mua lẻ chứ không mua nguyên cả quả để tránh gây lãng phí.

Kỳ lạ loại dưa hấu đen người Trung Quốc chê, ở Nhật lại là hàng xa xỉ-5

Cùng là một loại trái cây nhưng ở Trung Quốc rất bình dân, ở Nhật lại xa xỉ. Dẫu vậy, dưa hấu vẫn là loại trái cây được ưa chuộng nhất vào mùa hè.

Theo Báo Giao Thông