Zahia Dehar – phấn son một thuở của bóng đá Pháp (Kỳ I)

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 07:00, 15/07/2022

Một cô gái đủ sức làm điên đảo bóng đá Pháp, một người từ tận đáy ‘nhơ nhớp’ bỗng tự tin sải bước trên thảm đỏ liên hoan phim danh tiếng bậc nhất. Cũng cô gái đó, từng có ý định tự tử vì không chịu nổi sự sỉ nhục của dư luận. Đó là Zahia Dehar.

Vụ việc một cầu thủ nổi tiếng tại Anh dính nghi án hiếp dâm một cô gái mới đây bỗng dưng khiến dư luận nhớ đến Zahia Dehar. Ở Anh, nơi truyền thông lá cải rất thích soi mói đời tư hầu như năm nào cũng có những vụ bê bối tình dục của giới cầu thủ, chuyện trở nên hết sức bình thường. Nhưng câu chuyện ở Pháp năm 2009 thực sự là một quả bom có sức công phá khủng khiếp.

cgcmdz03mdamagfzad1mywrlzdg5mze3nze5ndninjrhmzq0mtgyndu5zji1nq-.thumb.jpg
Cái tên Zahia Dehar một thời làm điên đảo bóng đá Pháp.

Xinh đẹp, bốc lửa và có nét gì đó…trụy lạc, đó là những gì người ta nhớ về Zahia Dehar.

Scandal rúng động bóng đá Pháp

Vào lúc 5 giờ chiều một ngày tháng 4 năm 2009, cảnh sát Pháp đến ngôi nhà tồi tàn ở vùng ngoại ô Paris yêu cầu được thẩm vấn Zahia Dehar, một cô gái 17 tuổi gốc Algeria. Mẹ và cha dượng của Zahia được cảnh sát cho biết là nhiều tháng qua đã theo dõi một gã ma cô làm việc tại Zaman Café ở gần Champs-Elysées, họ nghi ngờ đường dây của gã này có một cô gái vị thành niên, đó chính là Zahia. Ở Pháp, mại dâm được hợp pháp hóa nhưng người dưới 18 tuổi tham gia công việc này là phạm pháp.

img.jpg
Franck Ribery và Zahia Dehar 'chiếm sóng' truyền thông Pháp suốt một thời gian dài.

Sinh ra ở thị trấn Ghriss của Algeria, năm lên 10 Zahia đến Pháp cùng mẹ và em trai. Lúc đó cha mẹ cô vừa ly hôn và cả nhà không rành tiếng Pháp. Zahia nói mình sống phóng túng từ nhỏ.

Cô gái kể với tờ Liberation về quá khứ buồn bã nghèo khổ ở quê nhà, cách đối xử tệ bạc của người thân khi gia đình mới đến Pháp: "Nếu phải nói quá nhiều về thời đó, tôi sẽ trầm cảm mất". Ở Algeria, Zahia đang học tiểu học và mơ trở thành phi công. Nhưng Pháp là một thế giới khác, cô không có ý định tiến thân nhờ học vấn hay con đường chính đánh khác.

afp_en_bbd400448ba0e6f36e0be14198ed5193679f7d8f.jpg
'12 tuổi, tôi thích mặc váy ngắn ra đường'-Zahia Dehar.

‘12 tuổi, tôi thích mặc váy ngắn ra đường. Bạn bè và hàng xóm nhìn tôi dò xét. Tôi bắt đầu có nhu cầu tình dục, cơ thể càng nảy nở tôi càng khao khát hơn”, Zahia kể sống sượng với tờ The Guardian năm 2012.

14 tuổi, đêm đến Zahia lui tới các quán bar ở đại lộ Champs-Élysées và trở về lúc hừng đông để thay đồ đi học. Cô gái trẻ bỏ học, ăn mặc hở hang, đăng ký các khóa làm đẹp và thường xuyên vắng nhà ban đêm. “Ở tuổi 16, tôi không quan tâm đến lũ con trai đồng trang lứa. Tôi thích ngủ với những người đàn ông lớn tuổi, vì tiền và họ sành sỏi chuyện giường chiếu”.. Mấu chốt của câu chuyện ở đây là Zahia không bao giờ tiết lộ tuổi của mình với khách, vì chẳng ai cho phép một cô bé 14-16 tuổi “quẩy” ở các quán bar.

Trong một cuộc trò chuyện với Paris Match, Zahia tiết lộ lần quan hệ tình dục được trả tiền đầu tiên của cô là với một khách hàng mừng sinh nhật của anh ta. Khi đó cô mới 16 tuổi, giá đi khách là 2000 euro/đêm và 500 euro cho một “dù”, nhưng luôn nghĩ mình là “gái bao” chứ không phải “gái ngành”.

Lập luận của cô: “tôi không làm cho một đường dây nào, không nộp tiền phế cho ai. Tôi làm những gì mình muốn, “free sex” với người tôi thích và không ai ép được tôi lên giường nếu tôi không thích”. Zahia gọi không những người đàn ông đến với mình là khách, mà là bạn tình.

cgcmdz0xmdywjmhhc2g9odblmtexnzhjmze1n2njotk2nwnhodlkymyyzwu5zde-.thumb.jpg
Cô gái gốc Algeria được cho là có thu nhập đến 20.000 euro/tháng nhờ 'làm nghề'.

Trở lại với cuộc thẩm vấn năm 2009, chính Zahia đã khai với cảnh sát rằng khách hàng ngôi sao bóng đá đầu tiên của cô là Benzema, một đồng hương Algeria ở Lyon. Họ gặp nhau trong hộp đêm ở Paris năm 2008, khi chàng 20 tuổi còn nàng 16. Sốc hơn, Zahia khai thêm rằng ngôi sao bóng đá Frank Ribery của Bayern Munich đã từng mua vé máy bay, đặt khách sạn cho mình tại Munich để bán dâm. Họ còn gặp nhau thêm 2 lần nữa ở Pháp, Zahia tiết lộ với Paris Match.

"Thật khó để bắt anh ấy trả tiền cho tôi, nhưng anh ấy đã làm được. Tôi đã cho anh ấy những gì anh ấy muốn. Anh ấy không đặc biệt ga-lăng, cũng không lịch sự. Tôi đến để làm công việc của mình. Anh ta là khách như bao người khác”.

Vụ tiết lộ động trời năm 2009 đã gây rúng động nước Pháp. Báo chí rần rật đưa tin. HLV Domenech đỏ mặt tía tai vì tức, chỉ vài tháng nữa ĐT Pháp sẽ đến Nam Phi dự World Cup 2010. Benzema và Ribery từ chối truyền thông. Cảnh sát vào cuộc và trát tòa án đã sẵn sàng. Mọi mũi dùi chĩa vào Zahia Dehar. Người ta gọi cô là “con điếm làng bóng đá”, “kẻ phá hoại Les Blues”.

zahia.jpg
Truyền thông Pháp khai thác tối đa câu chuyện của Zahia Dehar.

Theo các báo cáo, Zahia tham gia vào con đường mại dâm khi mới 16 tuổi và kiếm được tới 20.000 euro mỗi tháng. Bà mẹ chỉ hay chuyện khi báo chí đồng loạt đăng những gì cô con gái khai với cảnh sát, liên quan đến Benzema và Ribery: “Mẹ biết chuyện qua truyền hình và rất sốc. Nhưng bà không chưa bao giờ giận dữ với tôi, mà rất lo lắng”, Zahia kể thêm: "Tôi đã sống trong một môi trường không lành mạnh, cho đến khi tự an ủi với bản thân những gì đã làm không phải là tội ác. Tôi thật sự có nhu cầu tình dục, và tôi cần tiền để sống”.

‘Tôi tự hào là gái hư’

Việc Zahia thú nhận “đi khách” với Benzema và Ribery gây chấn động bóng đá Pháp ngay trước thềm World Cup 2010. Qúa trình điều tra diễn ra ngay lập tức và cả hai đối mặt với mức án 3 năm tù cùng tiền phạt 45.000 euro. Tờ L’Equipe đã bình luận đây là scandal lớn nhất lịch sử bóng đá Pháp. Cả Benzema và Ribery khai rằng hoàn toàn không biết Zahia chưa thành niên. Sau đó, cảnh sát lại phát hiện thêm một cầu thủ tiếng tăm khác của ĐT Pháp cũng “dính chưởng” với Zahia là Sydney Govou.

benzema-ribery-zahia-dehar-370443.jpg
Benzema và Franck Ribery 'vô tội' nhưng mọi sự sỉ nhục đều trút lên đầu Zahia Dehar.

HLV Domenech sau này thừa nhận ông chưa bao giờ phải đối mặt với áp lực tệ hại như vậy. ĐT Pháp thất bại nặng nề ở World Cup 2010 với 2 trận thua và 1 trận hòa, đứng chót bảng A. Đáng nói hơn, nội bộ tuyển Pháp đấu đá quyết liệt với những chỉ trích gay gắt nhắm vào Domenech. Đỉnh điểm là việc Anelka công khai chửi vợ Domenech là “con điếm” và hai ngày trước khi vào giải tiền đạo khi đó chơi cho Chelsea bị ông HLV đuổi về nước. Benzema không được chọn đi Nam Phi và Ribery

Vụ điều tra kéo dài suốt từ 2009 mãi đến năm 2014 thì chấm dứt. Zahia cũng khai với cảnh sát rằng đã giữ kín việc mình chưa thành niên nên khách hàng của cô không hề hay biết. Benzema bị loại khỏi ĐT Pháp, Ribery và Govou vẫn được chọn nhưng tiền vệ của Bayern Munich được cho là người cầm đầu vụ nổi loạn tại Nam Phi, dẫn đến án cấm thi đấu 3 trận của LĐBĐ Pháp. Cả ba sau đó được tuyên vô tội nhưng Zahia thì đã sống trong những ngày chẳng khác gì địa ngục.

hanh-trinh-doi-doi-cua-gai-goi-vi-thanh-nien-zahia-dehar_11zon.jpg
'Tôi đã từng có ý định tự tử vì không chịu nổi dư luận'.

Cô gái gốc Algeria kể lại: “Khi scandal xảy ra, tôi mới 18 tuổi. Để bắt đầu cuộc sống với xú danh đó là không dễ dàng. Tôi đã bị đối xử như một tội phạm. Tất cả xem tôi là nguyên nhân mọi rắc rối ở đội bóng. Tôi chẳng làm gì xấu. Tôi chỉ trải nghiệm tình dục và cuộc sống riêng tư của mình”.

Zahia cũng nói với tạp chí Antidote: “Tôi bị bệnh rất nặng, tôi không dám ra ngoài, tôi không nhìn ai cả… Tôi là “con điếm Zahia”. Trong xã hội này, kiểu phụ nữ đó bị xem là cặn bã”.

zahia-dehar-s-tight-dress-9xlgv-my8m6x.jpg
'Tôi tự hào là một gái hư'.

Những nhạo báng nặng nề đến mức cô từng có ý định tự tử: “Lúc đầu, tôi nghĩ, “cuộc đời mình đã kết thúc. Mình có thể làm gì?” Tôi chẳng có cơ hội để làm gì, với ai. Ai đó sẽ chất vấn “tại sao lại làm việc với hạng gái này?”, hoặc “tại sao lại kết hôn với cô gái trụy lạc này ?”. Tôi cũng không thể ở bên những người tôi thích. Điều duy nhất có thể làm là tự sát. Tôi nghĩ đến điều đó. Nhưng cuối cùng tôi không thực hiện, thay vào đó, tôi tự hào về những điều mình làm, ngay cả khi họ đặt xú danh cho tôi. Tôi tự hào là một cô gái hư ”.

92a1af52867f35c6311e629055078319-trenchcoats-v-magazine.jpg
'Tôi mắc kẹt trong một chiếc hộp khổng lồ, chiếc hộp của những phụ nữ bị xã hội ném đá, cấm đoán và sỉ nhục'.

Trong một cuộc trò chuyện khác với Les Inrockuptibles, Zahia cũng kể: “Tôi có cảm giác cuộc sống trưởng thành của mình chỉ mới bắt đầu nhưng đã kết thúc. Tôi mắc kẹt trong một chiếc hộp khổng lồ, chiếc hộp của những phụ nữ bị xã hội ném đá, cấm đoán và sỉ nhục… Như thể là con thú, bên ngoài thì người ta cười nhạo và chửi bới”.

Kỳ II: ‘Tôi không hiểu sao người ta thù hận một người phụ nữ’