Bộ Y tế yêu cầu báo cáo các ca hoại tử xương hàm mặt, tránh làm dân hoang mang

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:45, 14/07/2022

Hai bệnh viện lớn ở TP HCM vừa được yêu cầu báo cáo nhanh tình hình người bệnh đến khám, điều trị hoại tử xương hàm có thể liên quan Covid-19.

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chiều 14/7 phát đi công văn gửi Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu trước ngày 16/7 phải báo cáo nhanh tình hình người bệnh đến khám, điều trị, kết quả điều trị bệnh hoại tử xương hàm từ tháng 2/2022 đến nay cho Bộ Y tế.

Cơ quan này cũng yêu cầu hai bệnh viện thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến bệnh lý trên. Báo cáo cần gửi về Cục Quản lý khám, chữa bệnh ngay sau khi thực hiện.

Ngoài yêu cầu các cơ sở y tế này cần tiếp tục khám, điều trị chu đáo với người bệnh, lãnh đạo Cục cũng yêu cầu hai bệnh viện có các thông tin chính xác dựa trên cơ sở khoa học và đề xuất các biện pháp để người dân chủ động đề phòng, tránh làm hoang mang, bất ổn trong xã hội.

Trước đó, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM báo cáo từ tháng 2 đến nay tiếp nhận 16 bệnh nhân, trong đó có 3 ca hoại tử hàm trên lan đến sàn sọ và được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn, điều trị.

Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong 2 tháng cũng tiếp nhận 11 ca với tình trạng viêm xoang, viêm hoại tử vùng hàm mặt và xương sọ, trong đó có 2 ca tử vong.

Các chuyên gia đều khẳng định hiện chưa có bằng chứng nào để chứng minh những ca bệnh hoại tử xương hàm gần đây do Covid-19 gây ra mà chỉ mới là suy đoán ban đầu, dựa trên các yếu tố lâm sàng, còn kết quả cuối cùng đang được "giải mã".

PGS.TS Trần Minh Trường - Phó Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam - cho hay từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, thế giới có khoảng 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ... về tình trạng các ca giống hệt như những bệnh nhân trên, được cho có liên quan đến Covid-19 (thể Delta).

Tại Hà Nội, nhiều bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt, tai mũi họng hay Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết chưa ghi nhận bệnh nhân bị hoại tử xương hàm sau mắc Covid-19 đến khám.

Thanh Hiền