Hàn Quốc tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, Seoul-Washington điện đàm liên quan đến Bình Nhưỡng

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:28, 14/07/2022

Ngày 14/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se đã có buổi tiếp Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) David Beasley tại trụ sở Bộ Thống nhất ở Seoul.
Hàn Quốc tái khẳng định nỗ lực viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo. (Nguồn: KCNA)

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Kwon đã tái khẳng định lập trường của Seoul trong việc tiếp tục xúc tiến viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, tách biệt với các vấn đề chính trị, quân sự.

Ông Kwon bày tỏ cảm ơn WFP đã nỗ lực cải thiện tình hình lương thực tại Triều Tiên trong thời gian qua, đồng thời đề nghị WFP tiếp tục quan tâm hơn nữa tới vấn đề Bình Nhưỡng.

Đáp lại, ông David Beasley nhấn mạnh, toàn thế giới đang đối mặt với các vấn đề tranh chấp, biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt, dịch Covid-19 và khủng hoảng ở Ukraine, đòng thời bày tỏ lo ngại về tình hình thiếu phân bón tại Triều Tiên.

Giám đốc điều hành WFP hy vọng các dự án của tổ chức này sẽ sớm được nối lại khi tình hình dịch Covid-19 tại Triều Tiên được cải thiện, các lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế với nước này được nới lỏng.

Trong thời gian qua, WFP đã triển khai các dự án viện trợ lương thực, dinh dưỡng cho người dân Triều Tiên, nhưng sau khi Bình Nhưỡng phong tỏa biên giới để ngăn chặn làn sóng lây lan dịch Covid-19, tổ chức này đã không thể tiếp tục triển khai dự án kể từ sau tháng 3 năm ngoái.

Nhân viên văn phòng WFP tại Bình Nhưỡng đã được rút về nước.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã tiến hành cuộc hội đàm cấp chuyên viên tại thủ đô Seoul về nỗ lực đối phó với vấn đề Triều Tiên.

Tổng Cục trưởng hoạch định chính sách của Bộ trên, ông Kim Sung-min và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về phòng thủ vũ khí hạt nhân và chính sách đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt Richard Johnson, đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Đối phó WMD ngày 13/7.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng, Bình Nhưỡng đã hoàn tất các bước chuẩn bị quan trọng và đang tìm thời điểm thích hợp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ bảy.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay: “Hàn Quốc và Mỹ nhất trí tiếp tục phát triển và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan liên quan để ngăn chặn hiệu quả các mối đe dọa từ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên và đáp trả nếu cần thiết”.

Việt An