TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng

Xã hội - Ngày đăng : 16:07, 14/07/2022

Hơn 4 ngày xảy ra cháy kho hóa chất, khói trắng và mùi hôi vẫn bốc lên nồng nặc ảnh hưởng khoảng 160 hộ dân. Nhiều người hít phải khói khí bị khàn giọng, tắt tiếng...

Sáng 14/7, lực lượng chức năng huyện Bình Chánh (TPHCM) vẫn đang khắc phục tình trạng khói trắng và mùi hôi bốc lên từ kho hóa chất trên đường Trần Đại Nghĩa (xã Lê Minh Xuân). Nơi đây xảy ra cháy từ rạng sáng 10/7.

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 1

Kho hóa chất xảy ra cháy (Ảnh: Hoàng Thuận).

Trước đó, khoảng 1h10 ngày 10/7, kho hóa chất trên bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến người dân xung quanh hốt hoảng tháo chạy.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Bình Chánh điều động nhiều xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường xử lý.

Đến khoảng 3h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế, dập tắt.

Kho hóa chất cháy hơn 4 ngày vẫn còn bốc khói, người dân tự sơ tán

Trở lại hiện trường sau 4 ngày xảy ra cháy, PV Dân trí ghi nhận mái tôn nhà kho rộng khoảng 700m2 bị biến dạng, đổ sập. Khói trắng liên tục bốc lên bao trùm một khu vực và mùi hóa chất nồng nặc gây khó thở, khan họng, khàn giọng. Cây cối nhà dân xung quanh bị khô héo hàng loạt...

Theo người dân địa phương, khói trắng, mùi hôi của hóa chất nồng nặc bốc lên ngay sau khi đám cháy được dập tắt và kéo dài đến hôm nay. Không thể chịu nổi mùi hôi, hàng chục hộ dân xung quanh phải khóa cửa để tới nhà người thân hoặc thuê phòng trọ, khách sạn ở tạm.

Khi PV Dân trí có mặt tại khu vực kho hóa chất được vài phút thì mùi khói khí xộc vào mũi khiến PV khó thở, khan họng, khàn giọng.

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 2

Lính cứu hỏa phun nước vào bên trong nhà kho hóa chất (Ảnh: Hoàng Thuận).

"Vợ chồng tôi cùng 2 đứa con ngủ trong nhà thì nghe hô cháy nên tung cửa chạy ra nhưng khói, lửa bao trùm xung quanh. Tôi lấy xe tải chở gia đình và khoảng 20 người khác thoát ra ngoài", anh Huỳnh Tiến Nhanh (45 tuổi) nhớ lại.

Do khói và mùi hôi nồng nặc, anh Nhanh đưa vợ con về nhà người thân gần đó ở tạm cho đảm bảo an toàn.

Nhà sát vách kho hóa chất, anh Lương Thanh Phương phải thuê khách sạn để mẹ ruột và vợ con ở...

"Hơn 4 ngày rồi mà vẫn còn hôi. Tôi và nhiều người dân ở đây bị khàn giọng, tắt tiếng vì hít phải khói bốc lên từ đám cháy. Chúng tôi phải thay phiên nhau canh nhà để không bị mất tài sản", anh Phương cho hay.

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 3

Cây cối xung quanh nhà dân bị ảnh hưởng (Ảnh: Hoàng Thuận).

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 4

Mái tôn nhà kho bị đổ sập, khói trắng liên tục bốc lên từ đám cháy (Ảnh: Hoàng Thuận).

Ngoài các hộ dân ngụ tại đây, những công nhân sinh sống ở 3 dãy trọ cách đó khoảng 15m phải trả phòng, chuyển đi nơi khác vì mùi hóa chất. Sáng 14/7, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm (37 tuổi) trả phòng và chất hết đồ đạc lên xe ba gác chuyển chỗ trọ mới.

"Đến giờ vẫn còn hôi như vậy thì không thể ở được. Vợ chồng tôi có con nhỏ nên phải tìm chỗ trọ mới. Các công nhân khác đều chuyển đi chỗ khác để thuê trọ rồi", chị Tâm cho biết.

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 5

Chồng chị Tâm chất đồ lên xe ba gác để chuyển chỗ trọ (Ảnh: Hoàng Thuận).

TPHCM: Cháy kho hóa chất ảnh hưởng 160 hộ dân, nhiều người bị khàn giọng - 6

Khoảng 160 hộ dân bị ảnh hưởng từ vụ cháy (Ảnh: Hoàng Thuận).

Đại diện UBND xã Lê Minh Xuân cho biết, vụ cháy làm một người bị thương và khoảng 160 hộ dân bị ảnh hưởng. Chủ kho hóa chất đã hỗ trợ ban đầu 1 triệu đồng cho mỗi hộ di dời.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng đang thống kê các hộ dân xung quanh bị chết cây trồng, vật nuôi và thuê khách sạn ở tạm, để có phương án hỗ trợ kịp thời.

"Có thể một số hóa chất như Clo, Natri và vôi tiếp xúc với nhau tạo ra khói trắng", đại diện UBND xã Lê Minh Xuân cho biết thông tin ban đầu.

Hoàng Thuận