Nhóm Bộ tứ QUAD họp bàn về năng lượng tái tạo

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:10, 13/07/2022

Lần đầu tiên nhóm Bộ tứ QUAD (gồm Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ) họp bàn về vấn đề năng lượng tái tạo.
Nhóm Bộ tứ QUAD bàn về vấn đề năng lượng
Cuộc họp năng lượng đầu tiên với những người đồng cấp nhóm “Bộ Tứ Kim cương” (QUAD)
nhằm tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo.

Ngày 13/7, bộ trưởng của các nước thành viên nhóm Bộ tứ QUAD đã tiến hành hội nghị đầu tiên về năng lượng tại thành phố Sydney của Australia.

Hội nghị, nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển các công nghệ năng lượng sạch thế hệ tiếp theo, được tổ chức sau gần 2 tháng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Tokyo, Nhật Bản.

Các lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ khi đó đã cam kết tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo hãng thông tấn Kyodo, phát biểu với các phóng viên trước khi lên đường tham dự hội nghị, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hagiuda Koichi cho biết, việc đẩy mạnh hợp tác với các nước thành viên còn lại trong nhóm để phát triển các công nghệ mới, như thu giữ, lưu trữ và tái chế carbon sẽ giúp cải thiện an ninh năng lượng của Nhật Bản, trong bối cảnh xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nhật Bản đặt mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Nước này đang hợp tác với Mỹ và các nước châu Âu để giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga, quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn trên thế giới.

Sau khi tham dự hội nghị năng lượng của nhóm Bộ tứ, ông Hagiuda đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Sydney, do chính phủ Australia và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đồng tổ chức, về nỗ lực khử carbon của Nhật Bản.

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh, Hội nghị thượng đỉnh nhóm "Bộ Tứ" vào tháng 5 vừa qua đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đặc biệt, mới đây (hôm 30/6) Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh thành lập một công ty vận hành mới cho dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG)và dầu mỏ Sakhalin 2.

Công ty mới sẽ thuộc tập đoàn năng lượng Gazprom và nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Nga. Sắc lệnh được cho là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trước những hành động "không thân thiện" của Mỹ và các quốc gia khác. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho rằng quyết định trên của Nga sẽ không làm gián đoạn ngay lập tức hoạt động vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới Nhật Bản. Tuy nhiên, sắc lệnh trên có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của Nhật Bản khi tập đoàn Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10% cổ phần tại dự án này.

Anh Vũ (T/H)