Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:35, 13/07/2022

Mỹ thông báo tàu khu trục USS Benfold đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo thông báo của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ, hoạt động khẳng định quyền tự do hàng hải (FONOP) của tàu khu trục USS Benfold được thực hiện vào ngày 13/7 tại Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Thông cáo nói hoạt động này phù hợp với luật quốc tế và tàu Benfold sau đó tiếp tục hoạt động tại Biển Đông.

 Mỹ thông báo tàu khu trục USS Benfold đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.
Tàu USS Benfold hoạt động tại Biển Đông ngày 13/7 (Ảnh: Báo Thanh niên).

Thông báo này của Mỹ được đưa ra sau khi Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của quân đội Trung Quốc tuyên bố đã triển khai lực lượng "xua đuổi" USS Benfold khi khu trục hạm này áp sát quần đảo Hoàng Sa, cho rằng động thái của Mỹ "gây tổn hại hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc thông báo đã cho các đơn vị theo dõi và xua đuổi tàu Benfold, đồng thời chỉ trích hành động của Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định tại Biển Đông, theo Reuters.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974. Nước này thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp khác trên các vùng biển của Việt Nam được xác lập trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Nhật Minh (TH)