Ông Nguyễn Đức Chung dừng kêu oan, mong "phiên tòa sớm khép lại"

Pháp luật - Ngày đăng : 12:09, 13/07/2022

Chủ tọa hỏi một lần nữa về quan điểm kháng cáo, tiếp tục kêu oan hay xin giảm nhẹ hình phạt, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung "chốt" xin giảm nhẹ với mong muốn "phiên tòa sớm khép lại".

Tại phiên xử các bị cáo trong vụ án can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội, sau khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án đối với kháng cáo của 3 bị cáo, cựu Chủ tịch Hà Nội được trình bày phần tự bào chữa.

Ông Nguyễn Đức Chung dừng kêu oan, mong phiên tòa sớm khép lại - 1

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại tòa phúc thẩm (Ảnh: CTV).

Nói trước tòa, ông Chung bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét một cách khách quan, công bằng cho ông ở vụ án này. Theo bị cáo Chung, hành vi của ông không đến mức truy tố, nếu truy tố thì án cũng không đến mức nặng như tòa sơ thẩm đã tuyên.

"Bệnh tật tôi rất nặng, có biểu hiện di căn. Tôi đang bị tạm giam 2 năm, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, mong được đối xử công bằng trước pháp luật" - cựu Chủ tịch Hà Nội Chung trình bày.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX xem xét cho sự thay đổi nhận thức của ông Chung tại phiên tòa phúc thẩm.

Chủ tọa Nguyễn Hải Thanh bất ngờ ngắt lời luật sư, yêu cầu bị cáo Chung lên bục khai báo, hỏi lại về quan điểm kháng cáo. HĐXX yêu cầu ông Chung nêu rõ, ông tiếp tục kêu oan hay xin giảm nhẹ hình phạt. Nếu ông tiếp tục kêu oan, HĐXX sẽ chỉ xem xét các tài liệu, nội dung xem ông có bị oan hay không.

Sau một hồi trình bày, "chốt" lại, ông Chung không còn kêu oan, chuyển sang xin tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Theo lời cựu Chủ tịch Hà Nội, ông mong muốn "phiên tòa sớm khép lại".

Lời sau cùng của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Trước tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội cho biết, cá nhân ông đi làm chỉ căn cứ vào hiến pháp, pháp luật. Trong quá trình giải trình với cơ quan tố tụng, ông cũng giải trình căn cứ vào những nội dung, điều khoản, Thông tư, Nghị định… để chứng minh cho việc làm của mình.

"Tôi nghĩ rất đơn giản, nếu như trong vụ án này, cơ quan điều tra hay cơ quan tố tụng mời được đại diện Sở KH&ĐT TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng để hỏi xem tiến trình số hóa có hồ sơ giống y như chúng tôi, nhưng họ đã được Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định, Bộ KH&ĐT hướng dẫn…

Điểm thứ hai, tôi nghĩ là trong bình thường, với một cương vị là đi làm ở cơ quan nhà nước, dù có chức vụ hay không có chức vụ thì người quen, người thân, bạn bè, thậm chí gia đình mình đôi khi cũng nhờ vả những việc làm trong khi thi hành công vụ. Nhưng tôi nghĩ sẽ không bao giờ có thể xảy ra chuyện, không nhờ ở cơ quan mình thì cũng có thể nhờ ở cơ quan khác. Tôi nghĩ không đến mức lòng vòng, từ cái này đến cái kia. Tôi mong HĐXX xem xét" - bị cáo Nguyễn Đức Chung nói.

Trong lời sau cùng, ông Chung giãi bày, ông nghĩ là dù kết quả phiên tòa diễn ra thế nào, sau này ông vẫn có thể thực hiện các quyền của cá nhân nữa, có thể đến Giám đốc thẩm, tái thẩm, biết đâu có những tài liệu Giám đốc thẩm sẽ xem xét.

"Tại phiên tòa này tôi đã nhận thức rõ những trách nhiệm của mình và tôi xin nhận trách nhiệm đó trước HĐXX phúc thẩm. Tôi mong muốn HĐXX xem xét một cách công minh, giúp tôi được hưởng trách nhiệm thấp nhất, nhẹ nhất" - cựu Chủ tịch Hà Nội nói lời sau cùng.

Trình bày lời sau cùng, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nội) Phạm Thị Kim Tuyến nói "rất trân trọng cảm ơn" ông Chung vì từ những áp lực mà vị cựu Chủ tịch Hà Nội đặt ra thì thành tích đạt được của Phòng Đăng ký doanh nghiệp mới có được bước tiến như vậy.

"Rất mong HĐXX xem xét, trong góc độ thành tích chung của Thành phố có một góc nhỏ của Đăng ký doanh nghiệp, cũng có thể xem xét cho anh Chung trong việc giảm án" - bị cáo Tuyến nói.

Về phần mình, bà Tuyến nghẹn ngào, bản thân bà có hơn 30 năm công tác và làm việc, luôn có ý thức về trách nhiệm của mình khi thực thi công vụ. Bà không bao giờ nghĩ rằng đến thời điểm cuối cùng, có thể sắp tới nhận sổ hưu trí đến nơi rồi thì lại phải đứng ở vị trí như thế này.

"Bị cáo thực sự rất trân trọng tình cảm của người thân, gia đình, bạn bè đồng hành cùng bị cáo… Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo, giảm án đến mức thấp nhất để bị cáo có thể về chăm sóc người thân, gia đình." - bà Tuyến nói.

Trong phần trình bày ngắn gọn của mình, cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội Phạm Thị Thu Hường nói đã nhận thức rõ được những vi phạm. Nữ bị cáo chia sẻ, trong những hoàn cảnh này, "còn 3 anh em ở đây", 2 ngày qua ông Nguyễn Đức Chung đã động viên bị cáo nhiều, mong HĐXX xem xét cho "cả anh Chung, chị Tuyến, những người rất tâm huyết với Thành phố này" - lời bị cáo Hường.

Chiều nay, 13/7, HĐXX sẽ tuyên án.

Phúc Lâm