Điện Kremlin: Ngày càng nhiều người Ukraine muốn nhập tịch Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:54, 13/07/2022

Ngày 12/7, người phát ngôn Điện Kemlin Dmitry Peskov cho rằng, sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin về việc đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho toàn bộ người dân Ukraine là rất quan trọng.
Điện Kremlin: Ngày càng nhiều người Ukraine muốn nhập tịch Nga. (Nguồn: Ukrinform)
Điện Kremlin cho hay, rất nhiều người Ukraine muốn trở thành công dân Nga. (Nguồn: Ukrinform)

Ông Peskov cho hay: “Rất nhiều người Ukraine thực sự muốn trở thành công dân Liên bang Nga. Do đó, sắc lệnh này là cực kỳ quan trọng đối với một số lượng lớn người dân”.

Quan chức Điện Kremlin cũng khẳng định lại rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine "không nhằm chống lại người dân, mà chống lại chính quyền" của quốc gia Đông Âu.

Trước đó, ngày 11/7, ông Putin đã ký sắc lệnh mở rộng việc đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho người dân trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Phiên bản trước đó của quy định việc đơn giản hóa nhập quốc tịch Nga chỉ áp dụng đối với người dân vùng ly khai Donestk, Luhansk, cũng như các vùng Kherson và Zaporozhye của Ukraine.

Kiev đã phản ứng gay gắt với sắc lệnh trên, cho rằng đây là "hành động... không phù hợp với các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, người dân nước này "không cần quyền công dân của Nga và những nỗ lực áp đặt điều đó bằng vũ lực chắc chắn sẽ thất bại".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gọi sắc lệnh này là "vô giá trị", đồng thời kêu gọi các đồng minh và đối tác "phản ứng cứng rắn" cũng như cấp thêm nhiều vũ khí cho Kiev để đối phó với Moscow.

Bảo Hà