Học kỳ quân ngũ, khóa tu, trại hè: "Cấm" làm vì lợi nhuận
Xã hội - Ngày đăng : 22:24, 12/07/2022
Theo thông tin từ Bộ LĐ-TB&XH, trong thời gian gần đây, một số hoạt động, khóa học được tổ chức ngoài nhà trường như học kỳ quân đội, học kỳ công an, học kỳ cảnh sát, trại hè lính cứu hỏa, trại hè thiếu niên siêu đẳng, trại hè quốc tế, khóa tu tập mùa hè thu hút hàng nghìn trẻ em tham gia.
Học kỳ quân ngũ 4-7 triệu, trại hè Mỹ 120-200 triệu đồng
Nhằm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo quy định, phát triển toàn diện trẻ em, tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện với trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và đang lấy ý kiến ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngoài gia đình và ngoài cơ sở giáo dục.
Theo dự thảo thông tư, hiện nay, mỗi loại hình, học kỳ với quy mô khác nhau, học kỳ quân đội từ 100 đến 600 em, học kỳ công an từ 100 đến 150 em, khóa tập tu mùa hè từ 300 đến hàng nghìn em tham gia; điều kiện đối với trẻ em tham gia cũng khác nhau (quy định về độ tuổi, cơ sở vật chất, tài chính, đồ dùng mang theo…).
Về thời gian, học kỳ quân đội kéo dài từ 10-15 ngày, học kỳ cảnh sát từ 7-10 ngày, học kỳ nhân ái từ 5-7 ngày, trại hè lính cứu hỏa từ 7-10 ngày, trại hè thiếu niên siêu đẳng 4 ngày, trại hè quốc tế từ 10-30 ngày… Mỗi khóa học/học kỳ quy định độ tuổi khác nhau, như học kỳ quân đội trẻ em tham gia từ 11-17 tuổi; học kỳ công an từ 9 -15 tuổi; trại hè lính cứu hỏa từ 8-17 tuổi, khóa tập tu mùa hè dưới 16 tuổi...
Kinh phí mỗi khóa học thu mức khác nhau như học kỳ quân đội, học kỳ nhân ái… khoảng từ 4-7 triệu đồng; trại hè lính cứu hỏa khoảng từ 3-6 triệu đồng; trại hè Singapore khoảng 50 triệu đồng; trại hè Australia khoảng 65 triệu đồng; trại hè Mỹ khoảng 120-200 triệu đồng.
Dự thảo thông tư của Bộ LĐ-TB&XH xây dựng sẽ quy định cụ thể về điều kiện đối với trẻ em, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị tổ chức các học kỳ/khóa học và thời gian, khung chương trình, nội dung hoạt động…
Dự thảo thông tư quy định các hoạt động có sự tham gia của trẻ em phải phù hợp với đặc điểm độ tuổi, giới tính, dân tộc, tôn giáo, mức độ khuyết tật, hoàn cảnh sống, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em. Bên cạnh đó, các hoạt động phải bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, kỳ thị đối với mọi trẻ em và không vì mục tiêu lợi nhuận.
Cũng theo dự thảo thông tư, trẻ em tự nguyện tham gia các hoạt động này bằng cách có phiếu đồng ý của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp.
Người hướng dẫn phải có đạo đức, nghiệp vụ
Dự thảo cũng nêu rõ nhân lực trực tiếp hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cho trẻ em phải bảo đảm các yêu cầu: Có phẩm chất đạo đức tốt; hiểu biết về quyền trẻ em; có kỹ năng quan sát, lắng nghe, phản hồi, giao tiếp; có cam kết bảo vệ trẻ em; không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm hại trẻ em.
Dự thảo thông tư còn đưa ra quy định cụ thể đối với khóa học học kỳ quân đội, học kỳ cảnh sát, lính cứu hỏa, học kỳ nhân ái, nội dung học tập về chuyên môn ít nhất phải đảm bảo 50% thời lượng của chương trình; nội dung học tập kỹ năng chiếm khoảng 30% thời lượng của chương trình; nội dung hoạt động bổ trợ, vui chơi giải trí chiếm khoảng 20% thời lượng của chương trình.
Đối với khóa tập tu tại các cơ sở tôn giáo, nội dung học tập về chuyên môn ít nhất phải bảo đảm 50% thời lượng của chương trình; nội dung học tập bổ trợ và vui chơi giải trí chiếm 50 % thời lượng của chương trình.
Căn cứ vào điều kiện thực tế, đặc điểm của trẻ em tham gia khóa học để điều chỉnh bổ sung nội dung chương trình cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm tối thiểu 75% các nội dung trong chương trình khung nêu trên.
Theo đề xuất của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thời gian tổ chức các hoạt động nói trên một lần không quá 15 ngày (bao gồm cả thứ Bảy và Chủ Nhật); hoạt động trong một ngày không quá 6 giờ.
Chương trình, nội dung hoạt động phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và quá trình phát triển của trẻ em; không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và dành ít nhất 20% thời lượng tổ chức hoạt động bổ trợ, vui chơi giải trí dành cho trẻ em.
Nhân lực làm việc với trẻ em phải đáp ứng các yêu cầu: Có phẩm chất đạo đức tốt, phải có chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ em, nội dung, chương trình của hoạt động có sự tham gia của trẻ em.