Góp vốn 5 tỷ buôn lậu xăng dầu, cựu đại tá Cảnh sát biển hưởng lợi 22,3 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 18:11, 12/07/2022

Góp 5 tỷ đồng với ông trùm buôn lậu xăng dầu, Phùng Danh Thoại được chia ít nhất 250 triệu đồng/tháng, đến khi bị bắt, vị cựu đại tá hưởng lợi hơn 22 tỷ đồng.

Chiều 12/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 tiếp tục phiên xét xử vụ án "Buôn lậu", "Nhận hối lộ", "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "Không tố giác tội phạm".

Theo cáo buộc, bị cáo Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) đã đồng ý trước lời dụ dỗ góp vốn 5 tỷ đồng với ông trùm Phan Thanh Hữu để tổ chức buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phùng Danh Thoại cho rằng, số tiền 5 tỷ đồng là góp vốn để kinh doanh, bị cáo không biết buôn lậu xăng dầu. Trong quá trình góp vốn, bị cáo không tham gia bàn bạc, can thiệp trong việc buôn lậu của Đào Ngọc Viễn (SN 1968, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng).

"Sau khi quen biết Viễn, khoảng tháng 4/2019, bị cáo gặp Hữu, sau nhiều lần Viễn rủ góp vốn để kinh doanh xăng dầu. Bị cáo góp 5 tỷ đồng thì được chia mỗi một năm vài tỷ đồng. Bị cáo chuẩn bị nghỉ hưu, nghĩ số tiền đó so với lương hưu lớn nên đã bán nhà, dùng tiền tích góp từ 5-7/2019 góp", bị cáo Thoại trình bày.

Góp vốn 5 tỷ buôn lậu xăng dầu, cựu đại tá Cảnh sát biển hưởng lợi 22,3 tỷ đồng - 1

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Cựu đại tá khai thêm, từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020, mỗi tháng được chia ít nhất là 250 triệu đồng. Đến tháng 2/2020, Thoại được chia 3,4 tỷ đồng. Tổng cộng bị cáo được Viễn chia 18,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn đề nghị Viễn chuyển cho 4 tỷ đồng để mua xe ô tô. Sau đó, Viễn chuyển cho Thoại 2 tỷ, còn Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) thông qua con chuyển cho bị cáo 2 tỷ đồng. Tổng cộng bị cáo hưởng lợi 22,3 tỷ đồng.

Đến nay, gia đình bị cáo đã nộp hơn 16 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tại phiên toà, các bị cáo đều thừa nhận có nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, số tiền các bị cáo nhận được gửi hàng tháng. Tuy nhiên, một số bị cáo trả lời loanh quanh, khai không nhớ đã nhận tổng bao nhiêu tiền.

Riêng bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang) khẳng định hoàn toàn không biết "ông trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu là ai, chưa bao giờ nhận tiền từ Hữu.

Bị cáo này cũng phủ nhận "tâm thư" được viết vào tháng 6/2021 và những lời khai tại cơ quan điều tra.

Minh Tuệ