Đề nghị phạt tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không 7 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 16:10, 12/07/2022

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo Phong là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác nên đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Chiều 12/7, tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo (34 tuổi) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Đề nghị phạt tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không 7 năm tù - 1

Bị cáo Phong tại tòa (Ảnh: X.D.).

Trong phần xét hỏi buổi sáng, bị cáo Phong tỏ ra ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng cơ quan tố tụng xác định mình bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm là chưa đúng.

Tại thời điểm Phong đầu thú thì dương tính với ma túy. Lý giải về việc này, Phong khai sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo có uống một ly nước và cảm thấy khó chịu nên nghi ngờ trong nước có ma túy.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tập trung làm rõ việc có hay không bị cáo Phong "tẩu tán tài sản" nhằm trốn tránh trách nhiệm bồi thường...

Buổi chiều, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) quận Phú Nhuận phát biểu quan điểm về vụ án và đề nghị hình phạt đối với bị cáo Phong.

Theo cơ quan tố tụng, ngày 30/1/2020, Phong dùng bằng lái giả thuê xe Mercedes tự lái, chở 4 người đi từ tầng hầm một tòa nhà ở phường 2, quận Tân Bình đến ngã tư Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

Do không làm chủ tốc độ, đến trước số nhà 123 Hồng Hà (phường 9, quận Phú Nhuận), xe của Phong lao sang trái tông xe máy do ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab) điều khiển chở chị Lê Thị Bích Hường (tiếp viên hàng không). Hậu quả, ông Thường tử vong tại bệnh viện, chị Hường bị thương tật 79%.

Đề nghị phạt tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không 7 năm tù - 2

Bị hại Hường tại phiên tòa chiều nay (Ảnh: X.D.).

Đại diện Viện KSND khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Phong là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bản thân bị cáo không có bằng lái, không làm chủ tốc độ, sau khi xảy ra tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc bị hại.

Hành vi của bị cáo là coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác nên cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, đại diện cơ quan tố tụng cũng đề nghị tòa xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả.

Từ những phân tích trên, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phong mức án 6-7 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; buộc bị cáo Phong bồi thường gần 2 tỷ đồng cho các bị hại...

Nói lời nói sau cùng, bị cáo Phong tỏ ra ăn năn hối hận và xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm làm lại cuộc đời. Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào chiều 14/7.

Cuối năm 2020, TAND quận Phú Nhuận xử sơ thẩm lần đầu, phạt Phong mức án 7 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn chị Hường và gia đình ông Thường đề nghị tòa phúc thẩm tăng hình phạt. Đồng thời, nữ tiếp viên hàng không yêu cầu làm rõ việc bị cáo đã chuyển nhượng căn hộ cho mẹ để trốn tránh trách nhiệm bồi thường.

Tháng 4/2021, xử phúc thẩm, TAND TPHCM tuyên trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Theo tòa phúc thẩm, lời khai của bị cáo về lý do sang tên căn hộ còn mâu thuẫn. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ căn hộ này là tài sản của Phong hay mẹ Phong nên cần điều tra lại.

Ngày 14/2, Công an quận Phú Nhuận đã ra lệnh kê biên căn hộ là tài sản của Phong ở quận Gò Vấp, để đảm bảo trách nhiệm bồi thường cho các bị hại.

Xuân Duy