Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+?

Dòng chảy - Ngày đăng : 10:04, 12/07/2022

Mới đây, một nữ diễn viên 26 tuổi của showbiz Hồng Kông bị công chúng đòi tẩy chay. Mọi việc bắt nguồn từ việc nữ diễn viên bị nghi tham gia nền tảng 18+.

Hiện tại, nữ diễn viên Hồng Kông vẫn đang im lặng trước sự việc lùm xùm. Theo tìm hiểu của một số tờ tin tức Hồng Kông, nữ diễn viên 26 tuổi được cho là đã lập tài khoản cung cấp nội dung trên một nền tảng 18+ giao lưu có trả phí, để những fan hâm mộ cô có thể tương tác với cô một cách trực tiếp.

Trên nền tảng này, các fan có thể chi tiền mua các gói dịch vụ khác nhau để nhận được những nội dung ở các cấp độ riêng tư khác nhau.

Mức phí chi ra càng cao, fan sẽ càng được tiếp cận với nhiều nội dung bao gồm các hình ảnh, video clip có tính chất riêng tư "đậm đặc", thậm chí, fan có thể chat trực tiếp với người mà mình quan tâm nếu chịu... chi tiền.

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 1

Hiện tại, nữ diễn viên Hồng Kông vẫn đang im lặng trước sự việc lùm xùm (Ảnh: Istock).

Theo những dự đoán ban đầu của một số tờ tin tức tại Hồng Kông, những clip "nóng" đang bị phát tán xung quanh nữ diễn viên 26 tuổi nhiều khả năng đã bị một fan theo dõi cô trên nền tảng giao lưu 18+ "tuồn" ra ngoài.

Về nữ diễn viên Hồng Kông đang bị cho là chủ nhân của những clip "nóng" phát tán trên mạng, cô vốn là một nhân vật thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội. Nữ diễn viên từng nhận lời chụp những bộ ảnh gợi cảm táo bạo.

Sau khi có được một số vai phụ thành công trên màn ảnh, nữ diễn viên này bắt đầu thay đổi hình ảnh, chuyển sang phong cách ngọt ngào, trong sáng và tiết chế sự gợi cảm táo bạo lại. Dù vậy, với việc bị nghi lộ clip "nóng", sự nghiệp diễn xuất của cô có nguy cơ sụp đổ, bởi một bộ phận công chúng đã tuyên bố tẩy chay cô.

Đến thời điểm này, truyền thông - công chúng Hồng Kông vẫn đang tiếp tục tranh luận về việc nên ứng xử với nữ diễn viên 26 tuổi như thế nào, có nên tiếp tục để cô hoạt động trong showbiz và tham gia đóng phim hay không...

Trong khi đó, câu chuyện dạng này không mới đối với thế giới showbiz phương Tây, cách nhìn nhận của truyền thông - công chúng phương Tây đối với những nghệ sĩ tham gia nền tảng 18+ hiện như thế nào?

Đời sống văn hóa phương Tây cởi mở nhưng có giới hạn rõ ràng

Hồi tháng 11/2021, nữ diễn viên người Anh Sarah Jayne Dunn (40 tuổi) bị cắt bỏ vai diễn trong loạt phim truyền hình "Hollyoaks" mà cô đã tham gia từ năm 1996. Nguyên nhân là bởi cô Dunn đã tham gia một nền tảng giao lưu cung cấp nội dung 18+. Quyết định lựa chọn "nghề tay trái" của Dunn đã khiến truyền thông - công chúng Anh và cả các đồng nghiệp của cô Dunn rất sốc.

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 2

Hồi tháng 11/2021, nữ diễn viên người Anh Sarah Jayne Dunn (40 tuổi) bị cắt bỏ vai diễn trong loạt phim truyền hình "Hollyoaks" (Ảnh: Page Six).

Quyết định thẳng tay cắt vai của cô Dunn trong bộ phim truyền hình cũng là một thông tin gây sửng sốt không kém. Dunn đã nhận trả lời hàng loạt cuộc phỏng vấn, trong đó, cô thể hiện sự thất vọng trước động thái của nhà sản xuất. Cô cho rằng bản thân mình có toàn quyền kiểm soát và sử dụng hình ảnh của bản thân, rằng cô sẽ không thoái lui trước sự "trừng phạt" mà cô đang phải chịu đựng.

Dunn rất nuối tiếc vai diễn mà mình buộc phải từ bỏ trong phim "Hollyoaks". Bên cạnh đó, cô khẳng định rằng mình chỉ đăng những nội dung "vô hại", chủ yếu là ảnh mặc bikini và đồ nội y trên nền tảng 18+. Những bức ảnh dạng này cô vốn đã đăng tải rất nhiều trên tài khoản mạng xã hội cá nhân trước đây.

Điều đổi khác duy nhất là giờ đây, cô sẽ tập trung đăng tải những hình ảnh dạng này trên một nền tảng dành cho "người lớn", để không gây ảnh hưởng tới nhóm cộng đồng fan chưa đủ 18 tuổi, bên cạnh đó, cô còn có thể tạo ra cho mình thêm một nguồn thu.

Câu chuyện của Dunn đã thu hút rất nhiều sự quan tâm chú ý của truyền thông - công chúng tại Anh cũng như nhiều nước trên thế giới, bởi vụ việc có thể xem như một trường hợp điển hình để các nền công nghiệp giải trí cùng nhìn vào và rút ra kinh nghiệm ứng xử trong những trường hợp tương tự.

Trước những tranh luận, nhà sản xuất bộ phim "Hollyoaks" đã lên tiếng trả lời thẳng thắn: "Hollyoaks là một bộ phim hướng tới đối tượng người xem trẻ tuổi, khán giả không chỉ xem phim mà còn theo dõi rất sát đời tư của dàn diễn viên.

Chúng tôi có trách nhiệm phải nghiêm túc cân nhắc tới lợi ích của nhóm khán giả trẻ theo dõi phim, và vì thế mà ngay từ khi xuất hiện một số nền tảng giao lưu cung cấp nội dung 18+, chúng tôi đã yêu cầu dàn diễn viên cam kết không hoạt động trên các nền tảng này.

Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của cô Dunn. Để cô Dunn có thể tiếp tục cung cấp nội dung cho nền tảng mà cô đã lựa chọn, chúng tôi buộc phải dừng hợp tác với cô. Đây là một quyết định khiến chúng tôi phải cân nhắc rất nhiều và cũng rất buồn lòng khi phải đưa ra hành động như vậy".

Là người của công chúng không thể nào sản xuất và cung cấp nội dung 18+

Theo Dunn, cô muốn định hướng lại hình ảnh bản thân trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Ở những nền tảng phổ biến thu hút cả thiếu niên chưa đủ tuổi trưởng thành sử dụng, cô sẽ đăng tải những hình ảnh phù hợp. Đối với những bức ảnh nóng bỏng, gợi cảm, từ giờ, cô sẽ tập trung đăng tải trên nền tảng giao lưu dành cho "người lớn".

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 3

Theo Dunn, cô muốn định hướng lại hình ảnh bản thân trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: Getty).

Trong khi cô Dunn khẳng định rằng những nội dung mà cô cung cấp cho nền tảng 18+ là "vô hại" và không quá nhạy cảm, nhưng thực tế, nhà sản xuất phim sẽ không thể kiểm soát được những nội dung mà cô Dunn cung cấp cho các nhóm fan. Nếu ở một thời điểm nào đó, cô bỗng thay đổi suy nghĩ và cung cấp nội dung "nóng", nhà sản xuất cũng không thể làm gì được.

Trước nguy cơ bị rơi vào thế khó, việc nhà sản xuất phim quyết định dừng hợp tác với cô chính là cách để họ bảo vệ cho bộ phim mà họ đã thực hiện và duy trì được trong suốt nhiều năm qua.

Thực tế, ngay cả trong thế giới phương Tây vốn được cho là rất cởi mở, phóng khoáng, họ vẫn đặt ra những giới hạn rõ ràng đối với các nội dung "nóng". Theo đó, những gương mặt được xem là người của công chúng đều cần phải giữ gìn hình ảnh, có đời tư lành mạnh. Việc một ngôi sao sản xuất và cung cấp nội dung trên nền tảng 18+ không thể xem là một hoạt động làm nghề "lành mạnh".

Dù vậy, quyết định của nhà sản xuất phim "Hollyoaks" cũng gây ra không ít tranh luận. Một bộ phận công chúng chỉ ra rằng dàn diễn viên trong phim vẫn thường nhận lời chụp những bộ hình gợi cảm táo bạo cho các tờ tạp chí, việc cắt vai của cô Dunn chỉ vì cô đăng ảnh gợi cảm trên nền tảng 18+ bị cho là động thái nghiêm trọng thái quá.

Nhưng phải nhắc lại rằng hành động của nhà sản xuất phim dựa trên tính chất nhạy cảm của nền tảng 18+ mà cô Dunn tham gia, cũng như yếu tố nguy cơ đến từ việc họ không thể kiểm soát những nội dung mà cô sản xuất và cung cấp trên nền tảng này.

Sau việc nữ diễn viên Sarah Jayne Dunn bị cắt vai trong phim truyền hình, nhiều nhà sản xuất phim bắt đầu lấy đây làm câu chuyện "hình mẫu ứng xử" và ngay lập tức lập ra các bản cam kết yêu cầu dàn diễn viên tham gia dự án phim của mình không tham gia cung cấp nội dung trên các nền tảng 18+, ít nhất là trong quãng thời gian hai bên hợp tác làm phim.

Người mẫu đang lên đánh mất cơ hội đạt sự nghiệp lớn vì tham gia nền tảng 18+

Hồi tháng 6/2021, khi người mẫu Anh Lottie Moss (24 tuổi) tham gia nền tảng "người lớn", cô cũng khiến các tờ tin tức showbiz quốc tế không ngừng đề cập. Lottie Moss chính là em gái của siêu mẫu Kate Moss (48 tuổi).

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 4

Lottie quyết định rút lui khỏi sự nghiệp người mẫu, chuyển hướng sang cung cấp nội dung cho nền tảng "người lớn" (Ảnh: Page Six).

Bước vào nghề người mẫu, Lottie Moss sớm được săn đón, cô có được nhiều cơ hội mà nhiều người mẫu trẻ mới vào nghề khao khát có được. Những chính việc mọi thứ đến với Lottie quá dễ dàng lại khiến cô chịu áp lực tâm lý lớn. Cô bắt đầu tìm tới rượu và chất kích thích, rồi phải trải qua những đợt cai nghiện.

Càng về sau, Lottie càng đưa ra những lựa chọn gây tranh cãi trong công việc. Cô quyết định chuyển hướng sang cung cấp nội dung cho nền tảng "người lớn". Lottie tâm sự rằng cô đã nhận được quá nhiều sự ưu ái trong công việc người mẫu, chính điều đó khiến cô cảm thấy không thoải mái với những gì mình đạt được.

Việc Lottie quyết định chuyển hướng công việc là để bản thân cô cảm thấy mình có toàn quyền kiểm soát đối với những gì mình theo đuổi.

Lottie Moss từng thừa nhận rằng: "Thật khó khăn khi là em gái của Kate Moss và không ngừng bị đem ra so sánh với người chị gái là siêu mẫu huyền thoại. Tôi có nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi làm người mẫu, nhưng mọi thứ cứ tự nhiên đến với tôi, tự nhiên được trao cho tôi, khiến tôi cảm thấy mình không phải nỗ lực để đạt được điều gì cả, điều đó khiến tôi rất không thoải mái".

Việc Lottie Moss dần rút lui khỏi vai trò người mẫu và lập tài khoản trên nền tảng 18+ để cung cấp nội dung "nóng" rất gây tranh cãi đối với truyền thông - công chúng. Nhưng đối với cô gái trẻ, đó lại là cách để cô "tự bước đi trên đôi chân của mình" và không còn sống trong cái bóng của chị gái nữa.

Hàng loạt các tờ tin tức showbiz đã đưa ra cảnh báo rằng sau khi Lottie cung cấp các nội dung nhạy cảm, hình ảnh của cô sẽ không còn được nhìn nhận là "đẳng cấp" nữa. Sau đó, cho dù cô có muốn quay lại với sàn diễn thời trang, thì các nhà mốt lớn cũng sẽ không hợp tác với cô, bởi lúc này, tính chất hình ảnh của Lottie Moss đã hoàn toàn đổi khác.

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 5

Việc Lottie Moss cung cấp nội dung cho nền tảng 18+ bị xem là một "bước lùi" trong sự nghiệp người mẫu đang lên của cô (Ảnh: Page Six).

Lottie Moss sẽ không thể tham gia trình diễn trong show của những nhà mốt cao cấp, vốn là biểu trưng cho đẳng cấp sống thượng lưu.

Thực tế, chị gái của Lottie - siêu mẫu Kate Moss - khi xưa cũng nổi tiếng chính từ những bộ ảnh khỏa thân và bán khỏa thân gây tranh cãi trong dư luận. Nhưng những bộ ảnh ấy vốn được thực hiện cho các chiến dịch quảng bá của các thương hiệu thời trang đình đám. Điểm khác biệt giữa Kate Moss và Lottie Moss chính là nền tảng mà họ sử dụng để đăng ảnh gợi cảm.

Việc Lottie Moss cung cấp nội dung cho nền tảng 18+ bị xem là một "bước lùi" trong sự nghiệp người mẫu đang lên của cô, khiến vẻ đẳng cấp trong hình ảnh của cô bị sụt giảm nghiêm trọng, chấm dứt khả năng để cô vươn tầm sự nghiệp tới đẳng cấp siêu mẫu quốc tế đình đám.

Hollywood chấn động vì "con sao" coi việc tham gia nền tảng 18+ là "khởi nghiệp"

Hồi tháng 6 vừa qua, Sami Sheen (18 tuổi), con gái của tài tử Charlie Sheen và nữ diễn viên Denise Richards gây sốc khi quyết định tham gia vào nền tảng "người lớn" ngay sau khi đủ 18 tuổi.

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 6

Sami Sheen (18 tuổi - ảnh phải) là con gái của tài tử Charlie Sheen và nữ diễn viên Denise Richards (Ảnh: Page Six).

Có cha mẹ đều là diễn viên có tiếng ở Hollywood, Sami sẽ được nhìn nhận là "con nhà nòi" nếu theo đuổi sự nghiệp diễn xuất hoặc tham gia showbiz. Vậy nhưng, quyết định của Sami về công việc mà cô muốn theo đuổi sau khi đủ tuổi trưởng thành đã gây xôn xao bàn luận trên các trang tin giải trí, khiến cả cha và mẹ của Sami đều bàng hoàng, sửng sốt.

Nữ diễn viên Denise Richards (51 tuổi) - mẹ của Sami chia sẻ: "Sami đã 18 tuổi rồi, quyết định này của Sami không phụ thuộc vào cách giáo dục của mẹ hay của cha. Tất cả những gì tôi có thể làm trong tư cách của một vị phụ huynh là hết lòng định hướng cho con và đặt lòng tin vào sự tỉnh táo của con, sau cùng, tôi phải chấp nhận rằng con gái sẽ tự mình đưa ra những quyết định cho cuộc sống của con".

Tài tử Charlie Sheen (56 tuổi) - cha của Sami tâm sự: "Sami 18 tuổi rồi, con gái tôi sống với mẹ sau khi cha mẹ ly hôn. Chuyện này sẽ không xảy ra khi con gái sống bên tôi. Tôi không thể bỏ qua chuyện này, nhưng bởi tôi không thể ngăn cản chuyện này, nên tôi chỉ có thể khẩn cầu con hãy giữ cho những nội dung mà con cung cấp là những nội dung có đẳng cấp, giàu tính sáng tạo và đừng từ bỏ phẩm giá của mình vì công việc đó".

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 7

Sami Sheen quyết định tham gia vào nền tảng "người lớn" ngay sau khi đủ 18 tuổi (Ảnh: Page Six).

Điều mà người ta không ngờ, đó là sau khi Sami Sheen tham gia nền tảng 18+ được ít ngày, nữ diễn viên Denise Richards cũng hào hứng lập tài khoản trên nền tảng mà con gái đang tham gia. Denise còn "hăng hái" quảng bá thông tin này trên các nền tảng mạng xã hội khác để cộng đồng fan của mình được biết.

Ở trên các nền tảng 18+, người cung cấp nội dung chính là người được ra giá dịch vụ đối với cộng đồng theo dõi mình. Có những nội dung "đặc biệt" được người cung cấp đem ra đấu giá và đạt mức giá lên tới cả chục nghìn USD.

Hiện tại, trên các tờ tin tức, người ta thấy xuất hiện những cuộc phỏng vấn mà trong đó, nhân vật chính là người đang cung cấp nội dung trên các nền tảng 18+. Đa số họ đều thể hiện sự hài lòng và cho rằng mức thu nhập của mình hiện giờ đã được cải thiện đáng kể so với các công việc mà họ từng làm trước đây. Nhưng có đồng tiền nào là "rất dễ kiếm" mà không phải trả bất cứ một cái giá nào hay không?

Lợi và hại khi ngôi sao tham gia nền tảng 18+

Những câu chuyện trên đây đã cho thấy phần nào thái độ, cách nhìn nhận của truyền thông - công chúng phương Tây đối với những người nổi tiếng tham gia cung cấp nội dung trên nền tảng 18+. Nhưng những câu chuyện này chủ yếu vẫn thuộc về "cái tình", vậy còn "cái lý" thì sao?

Ngoài việc gây tranh cãi trong dư luận, chuyện tham gia nền tảng 18+ có gây nên thiệt hại nào một cách rõ ràng, đến mức "không thể chối cãi" hay không?

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 8

Có đồng tiền nào là "rất dễ kiếm" mà không phải trả bất cứ một cái giá nào hay không? (Ảnh: Istock).

Trước hết, trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhân vật có tầm ảnh hưởng là điều đã được biết tới từ lâu, sẽ liên tục có những gương mặt mới xuất hiện và gây sốt.

Việc một cá nhân đã được biết đến và có cộng đồng của riêng mình không đảm bảo rằng cá nhân ấy sẽ mãi là nhân vật có tầm ảnh hưởng. Họ buộc phải tìm cách làm mới chính mình, tìm cách gia tăng sức hấp dẫn để trụ vững và duy trì được nhóm cộng đồng quan tâm theo dõi mình.

Đối với những ngôi sao tham gia nền tảng 18+, các tờ tin tức showbiz phân tích rằng nhiều người đang chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt mà không suy tính về lâu dài, bởi để kiếm được nguồn thu ổn định và lâu dài từ nền tảng 18+ là điều rất khó. Sẽ liên tục có những gương mặt mới tung ra nội dung mới hấp dẫn hơn, ai rồi cũng có thể bị lãng quên.

Nhưng một khi không kiếm được nguồn thu từ nền tảng 18+ nữa, các ngôi sao muốn quay lại với các hoạt động làm nghề trong showbiz sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn. Họ có còn được công chúng và đồng nghiệp đón nhận nữa không, hình ảnh của họ lúc đó được nhìn nhận như thế nào?

Bên cạnh đó, việc cung cấp các nội dung "nóng" trên nền tảng "người lớn" cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hại. Những nội dung nhạy cảm này có thể bị đánh cắp, bị phát tán và khiến hình ảnh của một cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt nếu đó là một... ngôi sao.

Thực tế, tài khoản càng nổi bật, càng có nhiều người đăng ký theo dõi, việc kiểm soát mức độ bảo mật nội dung càng khó. Một khi những hình ảnh nhạy cảm bị phát tán ra bên ngoài nền tảng 18+, hình ảnh của ngôi sao chắc chắn bị ảnh hưởng, họ sẽ khó quay trở lại showbiz với tư cách một nghệ sĩ làm nghề nghiêm túc.

Khi hình ảnh và clip nhạy cảm của một cá nhân đã được chính người đó cung cấp cho một nhóm người, thì khả năng để kiểm soát được những nội dung này một cách triệt để là rất khó. Khi ấy, những hệ lụy xảy đến đối với người cung cấp nội dung là rất khó lường.

Đối với ngôi sao, trong sự nghiệp, họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt hình ảnh, không được truyền thông - công chúng - đồng nghiệp nhìn nhận và đón nhận tích cực như trước. Trong đời tư, họ cũng có thể gặp phải những hệ lụy dai dẳng và cay đắng, đó là khi họ bị phán xét khi bước vào những mối quan hệ tình cảm.

Dù thế giới phương Tây rất cởi mở, nhưng đối với họ, nội dung 18+ cũng vẫn khá nhạy cảm. Hãy nhớ lại những trường hợp sao nữ bị lộ ảnh khỏa thân hay clip "nóng", họ sẽ còn mãi bị ám ảnh bởi sự cố ấy, truyền thông - công chúng không dễ quên những sự việc như vậy.

Tại sao showbiz quốc tế quay lưng với những ngôi sao cung cấp nội dung 18+? - 9

Kim từng bị lộ clip "nóng" ghi lại với một người bạn trai cũ (Ảnh: Page Six).

Trường hợp điển hình nhất phải nhắc tới ngôi sao showbiz - nữ doanh nhân tỷ phú Kim Kardashian (41 tuổi), cô từng bị lộ clip "nóng" ghi lại với một người bạn trai cũ. Chính sau khi lộ clip này, Kim... được biết đến trong showbiz Mỹ, cô dần mở rộng hoạt động, gia tăng tầm ảnh hưởng, trở thành ngôi sao showbiz, rồi thành nữ doanh nhân tỷ phú.

Nhưng Kim cũng từng phải cay đắng thốt lên rằng bản thân cô đã phải chịu rất nhiều sự kỳ thị, dè bỉu, coi thường từ chính những người hoạt động trong showbiz. Kim phải chịu đựng điều ấy trong suốt nhiều năm tháng, bởi rất nhiều người nhìn nhận cô là "không có tài cán gì, chỉ nổi lên sau vụ lộ clip nóng" mà thôi.

Kim buộc phải chấp nhận rằng: "Bị lộ clip "nóng" chính là lý do đầu tiên khiến tôi được mọi người biết đến, tôi phải chấp nhận sự thật ấy, một sự thật không đẹp đẽ gì. Vì vậy, tôi đã phải nỗ lực làm việc gấp 10 lần những người khác, để sau cùng, mọi người chịu chấp nhận tôi, chịu nhìn nhận tôi và ghi nhận con người đích thực của tôi. Quả thực, tôi đã từng luôn cảm thấy tủi hổ, bẽ bàng...".

 Bích Ngọc
Theo Sky News

12/07/2022