Phe Ukraine thừa nhận bất lợi rất lớn trước Nga, Tổng thống Zelensky lạc quan với 'tin vui' mới nhận

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:54, 12/07/2022

Số lượng pháo hạng nặng của Nga đang áp đảo Ukraine với tỷ lệ khoảng 8-1, điều này khiến Kiev gặp bất lợi đáng kể.
Phe Ukraine thừa nhận bất lợi rất lớn trước Nga, Tổng thống Zelensky lạc quan với 'tin vui' mới nhận. (Nguồn: Telegram)
Tổng thống Ukraine Zelensky (phải) và Thủ tướng Hà Lan Rutte, ngày 11/7, tại Kiev. (Nguồn: Telegram)

Trong cuộc họp báo ngắn ở Kiev, người phát ngôn Damien Magrou của lực lượng quân quốc tế - gồm các công dân nước ngoài sát cánh với Ukraine - nhấn mạnh, cần có thêm vũ khí từ các đối tác phương Tây của Kiev để thu hẹp khoảng cách trên.

Ông Magrou nói: “Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn của cuộc chiến mà sự bất lợi của chúng tôi trước lực lượng Nga về vũ khí hạng nặng và pháo binh là rất lớn".

Theo ông, các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 HIMARS do Mỹ cung cấp đang có tác động đến chiến trường.

Ngoài ra, người phát ngôn này cũng bày tỏ lo ngại về số phận của các tay súng nước ngoài bị giam giữ tại vùng ly khai Donetsk ở miền Đông Ukraine. Trước đó, 3 công dân nước ngoài đang phục vụ trong các đơn vị khác của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị kết án tử hình.

Trong khi đó, cùng ngày, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Zolodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và xe pháo tự hành.

Nhà lãnh đạo Hà Lan nói rõ: "Ukraine cần sự hỗ trợ quân sự của chúng tôi. Chúng tôi cần hỗ trợ Kiev một loại vũ khí hiện đại tinh vi. Tôi kêu gọi tất cả các đồng nghiệp ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới giúp Ukraine vũ khí hạng nặng".

Bên cạnh đó, ông Rutte nói thêm, Hà Lan cần "giúp Kiev về kinh tế để nền kinh tế Ukraine có thể tiếp tục hoạt động càng nhiều càng tốt trong hoàn cảnh hiện tại", cũng như hối thúc cộng đồng quốc tế bắt đầu thảo luận về việc khôi phục Ukraine.

Trước lời hứa này của Thủ tướng Hà Lan, Tổng thống Zelensky lạc quan rằng, vũ khí nhận được từ Amsterdam sẽ gây ra những vấn đề đáng kể cho Moscow.

Khẳng định không thể nói nhiều về việc cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự của Hà Lan và sẽ chỉ trao thông tin này cho quân đội Ukraine, tuy nhiên, ông Zelensky ám chỉ rằng, đây là "những bất ngờ khó chịu” với Nga.

Trong khi đó, chuyên gia về vũ khí Kyle Mizokami nhận định, Ukraine chỉ có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga nếu Kiev nhận được các loại vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại, kịp thời, đủ số lượng yêu cầu.

Bảo Hà