Phó Tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc kêu gọi tăng tương tác

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:07, 12/07/2022

Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương vào ngày 12/7, nơi thảo luận về cam kết của Washington đối với khu vực.
Phó Tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc ra lời kêu gọi tăng tương tác. (Nguồn: MSNBC)
Phó Tổng thống Mỹ Harris. (Nguồn: MSNBC)

Sự kiện thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo khu vực này đã khai mạc hôm 11/7 ở thủ đô Suva của Fiji và sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Theo thông báo của Nhà Trắng, tại Hội nghị, bà Harris sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực quần đảo Thái Bình Dương và thảo luận về các cơ hội để làm sâu sắc hơn sự tham gia của Washington vào khu vực cũng như các lĩnh vực mang lại kết quả cụ thể cho người dân nơi này.

Phó Tổng thống Harris sẽ ca ngợi mối quan hệ giữa Mỹ và các đảo ở Thái Bình Dương và vạch ra những công việc đang triển khai để tăng cường hơn nữa mối quan hệ này.

Cam kết của Washington đối với khu vực được xây dựng dựa trên phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp của Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương vào năm ngoái, cũng như chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken đến Fiji vào đầu năm nay.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cạnh tranh ảnh hưởng đối với các quần đảo Thái Bình Dương trong thời gian gần đây, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã trả lời một câu hỏi về nỗ lực của Mỹ và các nước khác trong việc tăng cường và mở rộng hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ở Bali, Indonesia hồi tuần trước, ông Vương Nghị đã đề xuất việc Bắc Kinh và Washington tìm hiểu nhằm thiết lập các quy tắc cho những tương tác lành mạnh giữa hai nước ở khu vực trên.

Việt Hà